SpStinet - vwpChiTiet

 

Ảnh hưởng của điện châm trên bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ

Nhóm tác giả Phạm Hồng Vân (Bệnh viện Châm cứu Trung ương) và Vũ Nam (Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương) đã tiến hành nghiên cứu biến đổi lâm sàng và điện cơ ở bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ để đánh giá tác dụng của điện châm trong điều trị đau do thoái hóa cột sống cổ trên lâm sàng, phục vụ công tác điều trị và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Cột sống cổ là đoạn cột sống mềm dẻo nhất, có tầm vận động linh hoạt và luôn phải chịu trọng lực thường xuyên và sự co cơ liên tục của các cơ vùng gáy. Cùng với quá trình lão hóa, tình trạng chịu áp lực quá tải kéo dài của sụn khớp đĩa đệm sẽ dẫn đến thoái hóa cột sống cổ.

Tuy không gây tử vong nhưng bệnh có tính chất dai dẳng gây cho bệnh nhân các cảm giác khó chịu như đau nhức, tê, mỏi ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt của mỗi cá nhân, làm giảm năng suất lao động, giảm chất lượng cuộc sống. Nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng đắn có thể dẫn đến chèn ép tủy và gây tàn phế, người bệnh sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Ngày nay, y học hiện đại và y học cổ truyền đều có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa cột sống cổ như dùng thuốc chống viêm, giảm đau, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, kéo giãn cột sống …và đã đạt được những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, để có được một phương pháp tối ưu vẫn là vấn đề mà các nhà khoa học không ngừng tìm kiếm. Đó là lý do khiến nhóm tác giả tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng của điện châm trong điều trị đau do thoái hóa cột sống cổ trên làm sàng để cải thiện sức khỏe về cột sống cho người bệnh,

Kết quả cho thấy, điện châm làm giảm dần giá trị điểm đau trung bình theo thang VAS, giảm tình trạng co thắt các cơ vùng cổ gáy, làm tăng khả năng co cơ tối đa ở bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ thông qua sự biến đổi của các chỉ số nghiên cứu đánh giá sự hoạt động điện của cơ vùng cổ gáy.

Nội dung nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Nghiên cứu Y Dược học cổ truyền Việt Nam, số 61, năm 2019, hiện đang lưu giữ tại kho tư liệu của Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM (CESTI)

Trong tạp chí này còn nhiều nghiên cứu đáng chú ý khác, như:

  1. Nghiên cứu tác dụng điều trị rối loạn chuyển hóa lipid máu của hai bài thuốc y học cổ truyền trên mô hình thực nghiệm
  2. Nghiên cứu ảnh hưởng của viên nang cứng Tam diệu gia vị lên chức năng gan thận trên động vật thực nghiệm
  3. Đánh giá tác dụng của tác động cột sống kết hợp điện châm và kéo giãn cột sống trong điều trị đau thần kinh hông to do thoát vị đĩa đệm
  4. Đánh giá hiệu quả phục hồi chức năng vận động của phương pháp điện châm kết hợp thuốc bổ dương hoàn ngũ thang trên bệnh nhân nhồi máu não
  5. Đánh giá tính an toàn và tác dụng của bài thuốc ST2 trong điều trị sỏi tiết niệu

Quý bạn đọc có thể bấm vào tên bài để tham khảo nội dung chi tiết; hoặc tra cứu các cơ sở dữ liệu của CESTI để tìm tài liệu theo yêu cầu của riêng mình, tại địa chỉ: http://cesti.gov.vn/thu-vien/1/tra-cuu-chung.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả