SpStinet - vwpChiTiet

 

Ảnh hưởng của dầu cá hồi, vitamin E, selen trong khẩu phần ăn lên năng suất sinh sản, thành phần axit béo và thời gian bảo quản trứng của gà ác

Để tạo ra loại trứng gà giàu Omega-3 có lợi cho sức khỏe, nhóm tác giả Huỳnh Thị Hiệp, Nguyễn Nhựt Xuân Dung (Đại học Tiền Giang) và Nguyễn Thị Kim Khang, Trương Văn Phước (Đại học Cần Thơ) đã nghiên cứu về ảnh hưởng của việc bổ sung dầu cá hồi, vitamin E và selen trong khẩu phần ăn lên năng suất sinh sản, thành phần axit béo và thời gian bảo quản trứng của gà ác.

Omega-3 (gồm DHA và EPA) có nhiều trong dầu cá hồi là loại acid béo quan trọng đối với cơ thể, cần thiết cho sự trao đổi chất và góp phần đáng kể trong việc phòng ngừa các bệnh tim mạch, hạ cholesterol, ngăn ngừa ung thư, bệnh tiểu đường,… Bên cạnh đó, trứng gà là loại thực phẩm được sử dụng phổ biến trong mọi bữa ăn hàng ngày do có hương vị thơm ngon và cung cấp nhiều dưỡng chất. Tuy việc bổ sung dầu cá hồi vào khẩu phần ăn của gà mái đẻ để tạo ra trứng gà có nhiều omega-3 là cần thiết, nhưng nó cũng làm giảm thời gian bảo quản của trứng, dẫn đến trứng nhanh hư hỏng. Vì vậy, mục tiêu của đề tài là xác định mức độ bổ sung dầu cá hồi kết hợp với các chất chống oxi hóa (vitamin E và selenium) trong khẩu phần ăn lên năng suất sinh sản, thành phần axit béo, thời gian bảo quản, chất lượng trứng và hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi gà ác đẻ.

Thí nghiệm được thực hiện trên 200 gà ác mái từ 32-44 tuần tuổi đã tiêm phòng đầy đủ các bệnh truyền nhiễm theo quy trình của Chi cục Thú Y tỉnh Tiền Giang. Gà được nuôi trong các ô chuồng hở có kích thước 40x46x30cm và cho ăn thức ăn mua tại Công ty TNHH Chăn Nuôi Xanh (Mỹ Tho, Tiền Giang). Dầu cá hồi bổ sung vào khẩu phần ăn là dầu cá nhập khẩu từ Chile mua tại Công ty AFIEX (An Giang). Các nhà nghiên cứu đã sử dụng 400 quả trứng để khảo sát sự thay đổi chất lượng theo thời gian tồn trữ tại các thời điểm 0, 7, 14 và 21 ngày.

Kết quả là khi bổ sung vào khẩu phần ăn 1 hoặc 2% dầu cá hồi và có hay không kết hợp với vitamin E và selen cũng làm tăng hàm lượng Omega-3 trong lòng đỏ trứng gà ác, nhưng không ảnh hưởng đến năng suất sinh sản của gà so với khẩu phần đối chứng 1% mỡ cá tra. Khi bổ sung vào khẩu phần ăn dầu cá hồi và có kết hợp với vitamin E và selen thì thời gian bảo quản trứng có thể lên đến 14 ngày ở nhiệt độ phòng.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Chăn nuôi, số 227 tháng 12/2017.

Nguồn: Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Chăn nuôi

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả