SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu bài thuốc y học cổ truyền mới điều trị cao huyết áp

Sở KH&CN Hải Phòng vừa tổ chức hội nghị đánh giá kết quả nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu tác dụng của bài thuốc HA1 trong điều trị cao huyết áp nguyên pháp độ 1, 2 tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Phòng” do BS. ThS. Nguyễn Xuân Phùng làm chủ nhiệm.

Nghiên cứu được các chuyên gia đánh giá là đã kết hợp được y học hiện đại và y học cổ truyền - một hướng mới trong quá trình phát triển y học của Hải Phòng nói riêng và nước ta nói chung.

Theo báo cáo kết quả nghiên cứu, qua thực tiễn, nhóm nghiên cứu nhận thấy bài thuốc y học cổ truyền “bán hạ bạch truật thiên ma thang” có hiệu quả hạ huyết áp khá tốt, tuy nhiên, phạm vi ứng dụng hạn chế vì mỗi bài thuốc chỉ ứng dụng cho một thể bệnh nhất định. Để chế bài thuốc có thể ứng dụng cho nhiều thể bệnh tăng huyết áp, nhóm nghiên cứu tiến hành gia giảm một số vị thuốc trong bài thuốc cổ phương trên. Bài thuốc mới được đặt tên là HA1 bao gồm 13 vị thuốc: bán hạ chế, thiên ma, bạch linh, trần bì, bạch truật, ngưu tất, long đởm thảo, sinh địa, trạch tả, đại táo, hoa đại, hòe hoa, cúc hoa. Kết quả thử độc chất cấp của bài thuốc HA1 trên chuột cho thấy thuốc không gây độc cấp, do vậy có thể đưa vào nghiên cứu trên bệnh nhân.

Các bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền đã điều trị cho 90 bệnh nhân tăng huyết áp nguyên phát độ 1 (độ nhẹ), độ 2 (độ trung bình) với bài thuốc HA1. Quá trình điều trị cho thấy, bài thuốc HA1 hạ huyết áp khá tốt, cải thiện các triệu chứng lâm sàng tốt, không gây các triệu chứng phụ khác. Đặc biệt, bài thuốc có tác dụng hạ cholesterol và tryglicerid máu.
 
LV (nguồn: TC Hoạt động KH, 6/2012)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả