SpStinet - vwpChiTiet

 

Ứng dụng công nghệ lọc đĩa để lọc cặn cho hồ chứa nước ở chung cư, hộ gia đình

Giải pháp này có thể được tích hợp vào giai đoạn lọc thô ở đầu các quy trình xử lý nước nhằm giảm tải cho hệ thống màng lọc, bể chứa phía sau.

Cặn bẩn là vấn đề không nhỏ trong việc xử lý thô nguồn nước thải, đồng thời cũng là nguyên nhân khiến cho các hồ chứa nước cấp ở các tòa nhà, chung cư… thường xuyên phải súc rửa. Đặc biệt, việc xử lý cặn bẩn theo hình thức dùng bể lắng rất tốn chi phí khi phải xây dựng bể lắng lớn (tùy theo quy mô hoạt động). Để giải quyết vấn đề này, người dùng có thể sử dụng bộ lọc đĩa để lọc thô cặn bẩn có kích cỡ nhỏ đến 20micron.

Lọc đĩa là dạng công nghệ lọc dựa theo lý tính, dùng được cho cả quy trình xử lý nước thải lẫn nước cấp. Giải pháp này sử dụng bộ lọc đĩa có cấu tạo bằng nhiều tấm đĩa nhẵn (vật liệu nhựa) có rãnh được xếp chồng lên nhau chặt chẽ. Các lá đĩa nhỏ xếp chồng lên nhau tạo những lỗ nhỏ li ti có công dụng giữ lại cặn (tới 20micron) khi cho nước đi qua.

Khi đó, dòng nước chảy vào bộ lọc sẽ đi qua các đĩa lọc và bắt buộc chảy qua các rãnh theo chiều từ ngoài lõi lọc vào trong, vì vậy các hạt cặn hay chất bẩn, chất rắn sẽ bị giữ lại ở các rãnh, chỉ có nước chảy tiếp. Nước được xử lý và tạo ra dòng nước sạch liên tục. Khi có chênh lệch cảm biến áp suất hoặc theo thiết lập thời gian, hệ thống sẽ rửa lọc bằng cách đảo ngược dòng chảy từ trong ra ngoài, nới lỏng các đĩa lọc và với áp suất cao để đẩy cặn đang mắc kẹt trong các rãnh ra ngoài theo dòng nước. Quá trình này có thể thiết lập hoàn toàn tự động và cần rất ít nước cho rửa ngược, chừng 1% của công suất lọc.

Nhờ vậy, việc sử dụng bộ lọc đĩa sẽ giúp tăng chất lượng nước đầu vào, giảm tải cho các màng lọc ở phía sau, cũng như giảm được hàm lượng cặn trong nước trước khi vào cho nước đi vào máy lọc RO hoặc bể chứa.

Tùy theo nhu cầu chất lượng nước muốn giữ lại cặn kích cỡ bao nhiêu mà người dùng chọn loại đĩa cho phù hợp (tách cặn, giảm độ đục). Đĩa nhựa có độ bền cao và dễ vệ sinh (dùng vòi phun xịt áp suất cao), không phải thay thế vật liệu lọc. Hệ thống có khả năng vận hành xả tự động bằng cảm biến giúp người dùng tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư và diện tích xây dựng công nghệ xử lý nước.

Do đó, công nghệ lọc đĩa có thể áp dụng đưa vào các quá trình xử lý nước hiện nay, giúp chất lượng nước đầu ra khá hơn (lọc cặn đến 20micron), giúp giảm tải cho các hệ thống xử lý nước như RO, MBR. Đặc biệt, nước thải trong ngành công nghệ luyện kim (tiện, phay, bào) vốn chứa nhiều các mạt kim loại hoàn toàn có thể tái sử dụng sau khi lọc cặn bằng bộ lọc đĩa mà không cần thay nước.

Ở phân khúc dân dụng, bộ lọc đĩa dùng để giảm cặn trước khi cho nước cấp vào hệ thống RO hoặc bể chứa để tăng kéo dài thời gian sử dụng cho màng RO, đồng thời giảm lượng cặn lọt vào bể chứa, giảm chi phí bảo trì và vệ sinh. Dòng sản phẩm dành cho hộ gia đình có thể gắn ngay sau đồng hồ nước để giảm cặn, giúp nâng cao chất lượng nguồn nước cấp trước khi sử dụng công suất khoảng 3-4 m3/giờ, giá khoảng 120.000 đồng.

Kim Hoàn

Để tham khảo thêm hàng ngàn công nghệ sẵn sàng chuyển giao vào sản xuất, kinh doanh
mời Quý bạn đọc truy cập vào Cổng thông tin Đổi mới sáng tạo
và Chuyển giao công nghệ, tại địa chỉ: www.techport.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả