SpStinet - vwpChiTiet

 

Khảo sát thành phần môi trường nuôi cấy sinh khối tế bào thông đỏ để thu nhận Paclitaxel làm thuốc điều trị ung thư 

Nhóm nghiên cứu ở Học viện Quân y và Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi cấy sinh khối tế bào để thu nhận được paclitaxel từ mẫu cành non thông đỏ (Taxus wallichiana).

Thông đỏ (Taxus sp.) là dược liệu quý hiếm đã được ghi trong sách đỏ cần được lưu ý bảo vệ. Từ thông đỏ chiết xuất được paclitaxel hoạt chất có tác dụng điều trị nhiều loại ung thư như: ung thư buồng trứng, ung thư vú, ung thư dạ dày... Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu khai thác tự nhiên rất hạn chế, trong khi hàm lượng hoạt chất trong cây thấp. Vì vậy, một trong những hướng để giải quyết vấn đề thiếu nguyên liệu paclitaxel để sản xuất thuốc điều trị ung thư là sử dụng công nghệ sinh khối tế bào thực vật. Đây là hướng nghiên cứu mới đã được áp dụng thành công trên thế giới để sản xuất paclitaxel từ các loài thông đỏ.
 

Ảnh minh họa.

Ở Việt Nam, thông đỏ Himalaya được tìm thấy ở cao nguyên Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với số lượng cá thể nhỏ. Học viện Quân y, đã tiến hành nuôi cấy sinh khối tế bào thông đỏ để sản xuất nguyên liệu thuốc điều trị ung thư từ nguồn gen thông đỏ trong nước, như nghiên cứu tạo callus, nuôi cấy trong môi trường lỏng. Tuy nhiên tốc độ sinh trưởng của tế bào còn chậm, hàm lượng paclitaxel thấp. Vì vậy, cần nghiên cứu xác định thành phần môi trường cho nuôi cấy tế bào thông đỏ nhằm cải thiện tốc độ sinh trưởng cũng như hàm lượng hoạt chất trong tế bào.

Với nghiên cứu này, nhóm tác giả đã xác định được thành phần môi trường phù hợp cho từng giai đoạn từ nuôi cấy tạo callus, duy trì nuôi cấy callus trên môi trường thạch, cấy chuyển sang môi trường lỏng và khuếch đại quy mô nuôi cấy quy mô 5 lít/mẻ. Sản phẩm sinh khối tế bào thông đỏ thu được có hàm lượng paclitaxel đạt 0,036% cao hơn khoảng 3 lần so với mẫu thông tự nhiên thu hái được. 
 
LV (nguồn: Hội nghị NC&PT các sản phẩm tự nhiên lần 3)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả