SpStinet - vwpChiTiet

 

Công nghệ in 3D góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe trong y tế như thế nào?

Cùng với các ngành công nghiệp hàng không vũ trụ và công nghiệp chế tạo ô tô, ngành y tế đã và đang chiếm một thị phần ứng dụng quan trọng của in 3D, đặc biệt là ứng dụng để tạo ra các mô hình phục vụ cho việc chẩn đoán và mô phỏng phẫu thuật, cũng như tạo ra các mảnh cấy ghép hay các bộ phận thay thế cho cơ thể bệnh nhân.

Một câu hỏi được đặt ra là vì sao công nghệ in 3D lại được quan tâm và ứng dụng nhiều trong lĩnh vực y tế như hiện nay? Đó là do khả năng tạo ra các sản phẩm có hình dạng hoặc cấu trúc phức tạp, theo các mô hình thiết kế tùy biến và tối ưu, từ đó tiết kiệm được vật liệu (đặc biệt là các vật liệu quý) và giảm khối lượng chất thải.

Công nghệ in 3D không chỉ giúp cải thiện đáng kể sự đổi mới và sáng tạo trong thiết kế, mà còn đáp ứng nhanh với nhu cầu và can thiệp kịp thời theo đặc điểm cụ thể của từng bệnh nhân.

Trong nghiên cứu này, TS. Lê Văn Thảo đã chỉ ra các ứng dụng chính của công nghệ in 3D trong lĩnh vực y tế hiện nay bao gồm: (1) In các mô hình phục vụ cho việc nghiên cứu, hướng dẫn hoặc mô phỏng phẫu thuật; (2) Chế tạo các bộ phận cấy ghép trong cơ thể bệnh nhân; và (3) In các bộ phận của thiết bị y tế.

Nhờ mang lại  hiệu quả cao, công nghệ in 3D đang thu hút sự quan tâm đặc biệt và đầu tư của nhiều bệnh viện trên thế giới. Chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng sẽ được cải thiện không ngừng nhờ những thành tựu của công nghệ in 3D mang lại.

Đây là nội dung của nghiên cứu được đăng trên tạp chí Tự động hóa ngày nay, số 218, năm 2019 hiện đang được lưu giữ tại kho tư liệu của Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM (CESTI)

Trong tạp chí này còn nhiều nghiên cứu đáng chú khác, như:

  1. Blockchain những kẽ hở cần bảo mật
  2. Nghiên cứu và thiết kế bệ đỡ kiểu hexapod cho hệ thống anten bám theo vệ tinh nhỏ quan sát Trái đất
  3. Mô phỏng bộ điều áp nguồn điện một chiều với tải là động cơ điện một chiều trong môi trường NI Multisim
  4. Thách thức và triển vọng của mạng thông tin di động 5G (phần cuối)
  5. Trí tuệ nhân tạo và công nghệ robot (phần cuối)

Quý bạn đọc có thể bấm vào tên bài để tham khảo nội dung chi tiết; hoặc tra cứu các cơ sở dữ liệu của CESTI để tìm tài liệu theo yêu cầu của riêng mình, tại địa chỉ: http://cesti.gov.vn/thu-vien/1/tra-cuu-chung

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả