SpStinet - vwpChiTiet

 

Cao chiết giúp tăng sinh tế bào tạo xương người MG-63 từ lá cây trâu cổ

Với mục tiêu tìm ra loại dược liệu hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh loãng xương, nhóm tác giả Nguyễn Hữu An, Lê Tiến Dũng, Phạm Ngọc Ẩn (Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ) đã thực hiện nghiên cứu về hoạt tính tăng sinh tế bào giúp tạo xương người MG-63 của cao chiết từ lá cây trâu cổ, đồng thời phân lập các hợp chất từ loại cây dược liệu này.

Bệnh loãng xương hiện đang là một trong những chứng bệnh phổ biến và có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội tại nhiều quốc gia. Bệnh có nguy cơ tử vong cao, làm giảm chất lượng cuộc sống, cũng như làm tốn kém thời gian và kinh tế của người bệnh do phải điều trị lâu dài. Tuy hiện nay đã có nhiều loại thuốc hóa dược điều trị loãng xương lưu hành trên thị trường, nhưng giá thành còn cao và có nhiều tác dụng phụ. Mặt khác, cây trâu cổ là loại dược liệu có tác dụng tốt trong việc chữa các chứng thấp khớp, đau nhức chân tay, mình mẩy,… nhưng hiện nay vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào làm sáng tỏ công dụng đối với xương khớp của loại cây dược liệu này.

Lá cây trâu cổ (Ficus pumila L.), họ Dâu tằm, thu hái tại tỉnh Lâm Đồng được loại bỏ sâu bệnh, lá vàng úa, sau đó đem rửa sạch, sấy khô và nghiền thành bột mịn để sử dụng cho nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát chất lượng lá trâu cổ, phân lập hợp chất, khảo sát chất lượng cao ethanol, xác định cấu trúc hóa học các hợp chất và thử nghiệm hoạt tính tăng sinh tế bào tạo xương người,…

Kết quả đã điều chế thành công cao ethanol từ lá cây trâu cổ bằng phương pháp ngâm lạnh và 4 loại cao hexane,  chloroform, ethyl acetate và methanol bằng phương pháp trích pha rắn.

Kết quả thử nghiệm hoạt tính tăng sinh tế bào cho thấy tế bào MG-63 có khả năng sống sót cao nhất khi thêm cao ethyl acetate (11,794%). Từ cao ethyl acetate, các nhà nghiên cứu đã phân lập được 4 hợp chất là Bergapten, Acid oleanolic, (+)-Catechin và rutin, trong đó, Acid oleanolic, (+)-Catechin là 2 hợp chất lần đầu tiên được tìm thấy trong cây trâu cổ.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả