SpStinet - vwpChiTiet

 

Khảo sát đánh giá phóng xạ môi trường tại một số công viên nội thành TP.HCM

Nhóm nghiên cứu Võ Hồng Hải, Huỳnh Thị Mỹ Phượng, Trần Kim Tuyết (Bộ môn Vật lý Hạt nhân, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM) thực hiện khảo sát đánh giá phông phóng xạ môi trường ở một số công viên công cộng trong khu vực nội thành, TP.HCM.

Nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát 13 công viên lớn và nhỏ. Mỗi công viên được thực hiện nhiều vị trí đo và trên diện rộng. Việc khảo sát phóng xạ dựa vào phép đo liều hấp thụ phóng xạ thông qua thiết bị đo liều Inspector + (loại ống đếm Geiger-Muller). Vị trí định vị các điểm đo được thực hiện thông qua thiết bị định vị toàn cầu GPS Garmin etrexH. Các kết quả đo được so sánh với chuẩn khuyến cáo an toàn phóng xạ quốc tế ICRP (International Commission on Radiation Protection) để đánh giá mức độ an toàn.

Kết quả, 13 công viên được khảo sát phông phóng xạ môi trường trong không khí với tổng số vị trí đo là 480 và lập thành bản đồ phóng xạ. Các công viên được khảo sát là Công viên Tao Đàn, Công viên 23/9, Công viên 30/4, Công viên Gia Định, Công viên Lê Văn Tám, Công viên Kỳ Hòa, Công viên Lê Thị Riêng, Công viên khu vực Hồ Bán Nguyệt, Công viên Phú Lâm, Công viên Dạ Cầu Sài Gòn, Công viên Bạch Đằng, Thảo cầm viên, Công viên Hoàng Văn Thụ.

Kết quả khảo sát cho thấy, phông phóng xạ môi trường nhỏ nhất và lớn nhất dao động trong trong vùng 0,06 μSv/giờ đến 0,25 μSv/giờ, giá trị liều trung bình ở mỗi công viên lân cận trong vùng từ 0,11 μSv/giờ đến 0,15 μSv/giờ. Với bộ số liệu này, so sánh với chuẩn khuyến cáo của Ủy ban An toàn bức xạ quốc tế ICRP, vùng phóng xạ ở các công viên được xem là an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Bộ số liệu này có thể là database cho những khảo sát tiếp theo.
LV (nguồn: Hội nghị Khoa học trẻ ĐHQG-HCM lần 1)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả