SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu công nghệ sản xuất bột dinh dưỡng giàu vi chất có bổ sung lyzin cho trẻ em 6-24 tháng tuổi

Đề tài do các tác giả Nguyễn Thị Hải Hà, Giáp Văn Hà, Nguyễn Thị Lâm, Nguyễn Công Khẩn thực hiện nghiên cứu công nghệ sản xuất bột dinh dưỡng giàu vi chất có bổ sung lyzin cho trẻ em 6-24 tháng tuổi, đặc biệt ở vùng nông thôn với giá thành hợp lý, góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em.

Nghiên cứu tiến hành với vật liệu là gạo, đậu tương, vừng, canxi cacbonat, đường, sữa bột, premix (hỗn hợp vitamin và khoáng chất), lyzin (sử sụng L- lyzin monohydrochlorid dạng bột mịn…).
Kết quả cho thấy, hàm lượng lyzin trong bột dinh dưỡng giàu vi chất sau quá trình nấu chín vào thời điểm sau đun sôi 3 phút, 5 phút bị mất mát như nhau, khoảng 48% so với bột sống; sự mất mát tăng lên theo thời gian sau đun sôi, sau 7 phút là 58% và sau 10 phút là 70%. Bột dinh dưỡng giàu vi chất sau nấu chín có hàm lượng lyzin chỉ đáp ứng 35-42% nhu cầu lyzin. Lượng L- lyzin monohydroclorid bổ sung vào bột dinh dưỡng giàu vi chất được bảo toàn 100% sau quá trình nấu chín bột trong vòng 5 phút. Đã hoàn thiện được quy trình sản xuất bột dinh dưỡng giàu vi chất có bổ sung lyzin, L- lyzin monohydroclorid được bổ sung vào giai đoạn phối trộn cấp 1 các nguyên liệu với hàm lượng là 600mg trong 100g bột; trong 100g bột là 1780mg lyzin, đáp ứng 60-73% nhu cầu lyzin của trẻ. Bột dinh dưỡng giàu vi chất có bổ sung lyzin có thời gian bảo quản 6 tháng. Bột dinh dưỡng giàu vi chất có bổ sung lyzin được đa số trẻ lứa tuổi ăn bổ sung chấp nhận.
LV (nguồn: TC Y học thực hành, số 8/2008)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả