SpStinet - vwpChiTiet

 

Đặc điểm lâm sàng và kết quả xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang trong bệnh da bọng nước tự miễn dưới thượng bì

Đề tài do các tác giả Trần Ngọc Ánh (trung tâm Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ y tế TP.HCM) và Trần Lan Anh (ĐH Y Hà Nội) thực hiện nghiên cứu đặc điểm lâm sàng và kết quả xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang trong bệnh da bọng nước tự miễn dưới thượng bì (BDBNTMDTB).

Nghiên cứu tiến hành với tất cả bệnh nhân mắc BDBNTMDTB gồm da bọng nước pemphigoid (BP), viêm da dạng herpes (DH) và bệnh tăng IgA thành dải (LAD)… điều trị nội trú tại bệnh viện Da liễu TP.HCM từ 6/2004-12/2005.
Kết quả, về đặc điểm lâm sàng BDBNTMDTB, bệnh gặp gồm 3 bệnh BP, DH và LAD, trong đó BP chiếm tần suất cao nhất 65,7%; tỷ lệ nam/nữ ở BP và LAD gần 1/2, DH gần 3/1. Đa số trường hợp BP trên 60 tuổi, DH dưới 30 tuổi. Đa số bệnh có độ nặng trung bình (85,7%), số lượng bọng nước ít và vừa (91,4%), mật độ bọng nước căng (94,3%). Bọng nước trong BP thường có kích thước to (69,6%), còn DH và LAD kích thước nhỏ và trung bình. BP thường không ngứa, DH và LAD ngứa nhiều hơn. Các bệnh đều có thể thấy thương tổn trong niêm mạc nhưng BP và DH ít gặp còn LAD gặp nhiều hơn (66,7%). Dấu Nikolsky không đặc hiệu. Về kết quả miễn dịch huỳnh quang trực tiếp và miễn dịch huỳnh quang gián tiếp, 2 xét nghiệm này dương tính lần lượt là 68,6% và 84,6%. Hai xét nghiệm có giá trị bổ sung nhau trong chẩn đoán BDBNTMDTB. Tuy nhiên không có sự liên quan giữa mức độ bệnh và hiệu giá KT lưu hành trong huyết thanh của miễn dịch huỳnh quang gián tiếp.
LV (nguồn: TC Y học thực hành, số 2/2008)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả