SpStinet - vwpChiTiet

 

Ứng dụng công nghệ sơn nhúng điện ly âm cực - cathodic electrodeposition trong công nghệ sơn ô tô

Đề tài do ThS Tô Văn Thiểm, ThS Nguyễn Đình Hậu (Đại học bách khoa Hà Nội) thực hiện nhằm ứng dụng công nghệ sơn nhúng điện ly âm cực - cathodic electrodeposition trong công nghệ sơn ô tô.

Vỏ xe là một kết cấu phức tạp, có nhiều đường hàn gắn, nhiều hốc dễ bị han rỉ. Để đảm bảo độ bền tuổi thọ của vỏ xe trước khi sơn lớp sơn trang trí, vỏ xe cần được lót bằng công nghệ sơn ED âm cực. Công nghệ này có những ưu điểm nổi bật sau: tự động hóa quá trình sản xuất, lớp lót đồng đều, cải thiện được tính chống ăn mòn trong các hốc rãnh, lượng tổn hao sơn nhỏ nhất, không dễ cháy, không ô nhiễm môi trường, ít hao phí.

Theo đề tài, quy trình thực hiện sơn ED âm cực gồm 6 bước: tẩy rửa các chất nhờn bẩn, trạng thái bề mặt chi tiết, quá trình photphat hóa, rửa lần cuối, sấy khô trước khi sơn ED, lớp sơn ED. Quy trình trên được thực hiện theo nguyên lý của sơn nhúng điện ly âm cực và dương cực.
Ở nước ta hiện nay các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô đều được trang bị dây truyền sơn nhúng điện ly âm cực để sơn xe. Nhưng cho tới nay chỉ có khoảng 10% các nhà máy sử dụng công nghệ này.

BH (Theo tạp chí GTVT, số 7/08)

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả