SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu thực nghiệm nuôi thuần dưỡng nghêu cám thành nghêu giống trong ao đất ở Ba Tri

Vừa qua, Hội đồng KH&CN tỉnh Bến Tre đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực nghiệm nuôi thuần dưỡng nghêu cám thành nghêu giống trong ao đất ở Ba Tri”. Đề tài do bà Trần Thị Thu Sương - Phòng Nông nghiệp huyện Ba Tri làm chủ nhiệm. Đây là đề tài có tính bức xúc ở địa phương đặc biệt là các huyện vùng ven biển.

Mục tiêu của đề tài là xây dựng quy trình ương nuôi nghêu giống cấp I kích cỡ từ 100.000-400.000 con/kg thành nghêu giống cấp II kích cỡ từ 5.000-10.000 con/kg, đạt tỷ lệ sống 70-80% sau 5-6 tháng nuôi.
Theo báo cáo, mô hình ương trong ao đất phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân địa phương và tận dụng được các ao nuôi tôm không sử dụng hoặc hoạt động kém hiệu quả. Mô hình thực nghiệm thành công có thể hình thành một quy chuẩn làm cơ sở khoa học để phát triển đại trà trong dân, góp phần cung cấp nguồn giống đang khan hiếm, gia tăng diện tích nuôi nghêu của tỉnh nhà đồng thời góp phần tăng nguồn thu nhập cho người dân vùng ven biển.
Ưu điểm của đề tài là tạo ra được nguồn giống nghêu, hạn chế được sự thất thoát nguồn giống do bị cuốn trôi bởi dòng nước ngoài tự nhiên, tránh được tình trạng có nghêu cám sinh ra nhưng bị nước ngọt đổ về làm chết toàn bộ số nghêu cám, dẫn đến không có nghêu giống để nuôi như ở HTX Thạnh Hải - Thạnh Phú những năm gần đây. Đây là nghề nuôi mới, đột phá so với nghề nuôi nghêu truyền thống, tạo được việc làm cho người dân.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhóm tác giả cũng gặp những khó khăn, hạn chế như về thời tiết, không kiểm soát được xuất xứ nguồn giống sinh ra từ nơi nào, không kiểm tra được dịch bệnh trước khi xuất bán,…
LV (nguồn: TC Hoạt động KH, 3/2012)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả