SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu, thu thập thông tin, tư liệu về cây thuốc nam và những bài thuốc y học cổ truyền thông dụng ở tỉnh Phú Yên để phổ biến phòng và chữa bệnh cho nhân dân

Vừa qua, Hội đồng KH&CN tỉnh Phú Yên đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu, thu thập thông tin, tư liệu về cây thuốc nam và những bài thuốc y học cổ truyền thông dụng ở tỉnh Phú Yên để phổ biến phòng và chữa bệnh cho nhân dân” do ThS. Lê Văn Thức, nguyên Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Phú Yên làm chủ nhiệm đề tài.
 

Hình minh họa.

Đề tài đã tiến hành điều tra những cây thuốc Nam thông dụng đang mọc tự nhiên và đang trồng; sơ bộ đánh giá trữ lượng và diện tích trồng của mỗi loại; mức độ tiêu thụ và trao đổi thuộc Nam của các thầy thuốc Đông y trong diện điều tra. Sưu tầm những kinh nghiệm về cách trồng, bào chế, sử dụng các vị thuốc Nam của các thầy thuốc Đông y trong tỉnh và một số sách, báo, tạp chí chuyên ngành Đông y được phát hành trong nước.

Kết quả của đề tài đã biên tập tài liệu “Điều tra Những cây thuốc Nam thông dụng ở tỉnh Phú Yên” thống kê 154 cây thuốc thông dụng ở Phú Yên với các nội dung: tên cây thuốc thông thường, hình thức mọc, tên khoa học, nơi mọc; biên soạn sách “Những cây thuốc Nam thông dụng ở tỉnh Phú Yên” có 118 cây thuốc thông dụng đang mọc hoang và đang trồng trong tỉnh Phú Yên. Mỗi cây thuốc đều được biên tập tên gọi (tên thông thường, tên khác, tên khoa học), cách trồng, bộ phận sử dụng và cách hái, bào chế, tác dụng, liều dùng và bài thuốc ứng dụng cây thuốc đó. Bộ ảnh các cây thuốc thông dụng trên đất Phú Yên.

Qua kết quả của đề tài đã góp phần có thêm tư liệu để các cơ quan hữu quan hoạch định kế hoạch kế thừa, phát huy, phát triển nền y học cổ truyền, nhất là trong lĩnh vực trồng, bảo tồn và sử dụng thuốc Nam.
 
LV (nguồn: TC Hoạt động KH, 11/2012)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả