SpStinet - vwpChiTiet

 

Máy đo màu kích thích 3 thành phần cho ngành in giấy

Nhóm tác giả Ngô Anh Tuấn, Bùi Tấn Phúc, Cao Xuân Vũ (Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) và cộng sự đã thực hiện nghiên cứu chế tạo máy đo màu kích thích 3 thành phần nhằm tạo ra thiết bị đo màu chất lượng, giá thành thấp, phù hợp với tình hình kinh tế và giúp gia tăng khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của Trung Quốc và Hàn Quốc.

Máy dùng để đo màu vật thể. Ở Việt Nam, công nghệ máy đo màu còn khá mới, giá thành thiết bị cao nhưng lại ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống. Sau khi tham khảo nhiều loại máy đo màu của các hãng sản xuất lớn như X-Rite, Konica, Sheen UK,…các nhà nghiên cứu đã tiến hành chế tạo thử nghiệm máy đo màu kích thích 3 thành phần (VL05) có nguyên lý hoạt động tương tự như cơ chế nhìn màu của mắt người. Cấu tạo máy gồm 3 phần là đầu đo, khối cảm biến và mạch điều khiển, kết nối với máy tính sử dụng phần mềm quản lý chất lượng M-Color.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành đo thử nghiệm nền giấy trắng, mật độ tông nguyên, mật độ frame từ đó nghiên cứu tính toán các đặc trưng khác như: sự sai biệt tầng thứ, độ tương phản in, sự truyền mực, độ lệch tông…trên tờ in thử. Kết quả cho thấy phần mềm M-Color kết hợp với máy đo màu VL05 có thể đo và kiểm soát được đặc trưng in, giúp cho kết quả in thật đúng như tờ in thử. Độ chính xác của kết quả đo được từ VL05 có độ sai lệch màu E < 2,5 so với máy chuẩn Spectro Eyes. Ngoài ra, máy có thể đo màu và mật độ màu nên phù hợp với hầu hết các thang kiểm tra chất lượng tờ in. Việc chế tạo được VL05 không chỉ đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong ngành in, nhuộm, hóa màu...mà còn đáp ứng được nhu cầu thiết bị trong nước với giá thành và chất lượng hợp lý.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả