SpStinet - vwpChiTiet

 

Một số yếu tố liên quan đến chửa ngoài tử cung ở phụ nữ tại huyện Chí Linh

Đề tài do tác giả Bùi Thị Thu Hà (ĐH Y tế Công Cộng) thực hiện nhằm xác định một số yếu tố nguy cơ gây chửa ngoài tử cung (CNTC) ở phụ nữ tuổi sinh đẻ tại huyện Chí Linh (Tỉnh Hải Dương) và đề xuất các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ CNTC trong tương lai.

CNTC là trường hợp trứng được thụ tinh ở 1/3 ngoài của vòi trứng rồi di chuyển về buồng tử cung. Nếu trứng không di chuyển hoặc di chuyển về hướng tử cung rồi dừng lại giữa đường hoặc bị đẩy ra ngoài vòi trứng để làm tổ tại buồng trứng hay trong ổ bụng sẽ gây ra CNTC. CNTC là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh tật và tử vong ở phụ nữ trong lứa tuổi sinh sản. Vì vậy nghiên cứu về tình hình CNTC trong cộng đồng phụ nữ tuổi sinh đẻ là rất cần thiết.
Nghiên cứu này tiến hành với tất cả phụ nữ được chẩn đoán và phẫu thuật là CNTC tại Trung Tâm Y tế Chí Linh từ 1/1/2002 đến 31/12/2004.
Kết quả cho thấy, mối liên quan chặt chẽ đến CNTC ở Chí Linh là nạo hút thai, viêm nhiễm sinh sản và sử dụng vòng tránh thai. Các yếu tố nguy cơ như nạo hút thai và viêm nhiễm sinh sản là những vấn đề có thể phòng chống được. Cần tư vấn kỹ cho phụ nữ trước khi thực hiện nạo hút thai, giúp họ lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp, không phải chỉ lệ thuộc vào mỗi vòng tránh thai. Đa dạng hóa các biện pháp tránh thai là một trong những chiến lược về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, tư vấn đúng đối tượng sử dụng và sử dụng đúng cách để có thể tránh có thai ngoài ý muốn, tránh mắc các bệnh viêm nhiễm sinh dục và hạn chế nạo phá thai, gây các hậu quả không mong muốn như vô sinh, CNTC là những điểm chính mà những người thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản cần phải hướng tới.
LV (nguồn: Tạp Chí Y học thực hành, số 12/2007)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả