SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu tác dụng của thung dung (Cistanche deserticola Y.C.Ma) trên chức năng sinh sản chuột cống đực non

Đề tài do các tác giả Trần Thanh Tùng, Nguyễn Trần Thị Giáng Hương, Nguyễn Kiều Vân (Trường ĐH Y Hà Nội) thực hiện nhằm đánh giá tác dụng của cao lỏng thung dung (Cistanche desetricola Y.C.Ma) đến sự phát triển cơ quan sinh sản của chuột cống đực non thiến và chuột cống đực non không thiến.

Thung dung thuộc họ nhục thung dung (Orobanchaceae) là vị thuốc đã được dùng từ lâu, theo kinh nghiệm dân gian dùng thân rễ để bồi bổ tinh khí, chữa di tinh, mộng tinh, liệt dương… Nhưng đến nay chưa có nghiên cứu nào về ảnh hưởng của thuốc lên khả năng sinh sản.
Nghiên cứu tiến hành với vị thuốc thung dung do Cty Dược liệu Trung ương I (Mediplantex) cung cấp, chuột cống trắng đực chưa trưởng thành, tuổi từ 40-45 ngày, có trọng lượng từ 60-90g.
Kết quả, thung dung cho chuột uống hàng ngày với liều 5g/kg trong 10 ngày làm tăng trọng lượng tinh hoàn, túi tinh, tuyến tiền liệt, tuyến Cowper một cách có ý nghĩa thống kê so với lô chứng. Đây là kết quả nghiên cứu về thung dung liên quan tới hoạt tính androgen, trên cơ sở đó nhóm tác giả sẽ tiếp tục nghiên cứu tác dụng của thuốc đến khả năng sinh sản trên chuột cống đực của cây thuốc.

LV (nguồn: TC Dược học, 8/2008)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả