SpStinet - vwpChiTiet

 

Ngiên cứu xác định ngưỡng glucose máu lúc đói để sàng lọc đái tháo đường thai kỳ

Đề tài do các tác giả Vũ Bích Nga, Tạ Văn Bình (Bộ môn Nội ĐH Y Hà Nội – BV Nội tiết trung ương) thực hiện nhằm xác định tần suất đái tháo đường thai kỳ (ĐTĐTK) của các thai phụ được quản lý tại Bệnh viện Phụ sản trung ương và Khoa Sản – Bệnh viện Bạch Mai; xác định ngưỡng glucose máu lúc đói để sàng lọc ĐTĐTK.

Nghiên cứu tiến hành với 1327 thai phụ được quản lý thai tại Bệnh viện Phụ sản trung ương và Khoa Sản – Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ 10/2006-8/2008.
Kết quả, tỷ lệ ĐTĐTK của các thai phụ được quản lý thai Bệnh viện Phụ sản trung ương và Khoa Sản – Bệnh viện Bạch Mai là 7,85. Nghiên cứu phân tích các điểm cắt glucose máu lúc đói so sánh với các tác giả nước ngoài khác và so với sàng lọc kinh điển bằng nghiệm pháp dung nạp glucose (với 50 glucose), nhóm tác giả nhận thấy: ngưỡng glucose máu lúc đói thích hợp nhất để sàng lọc ĐTĐTK cho các thai phụ của chúng ta là 5,0 mmol/l. Sử dụng ngưỡng glucose máu này để sàng lọc có độ nhạy 80,6% và độ đặc hiệu là 87,8%, tương tự như sàng lọc kinh điển bằng nghiệm pháp dung nạp glucose (50g glucose). Với ngưỡng glucose máu này sẽ sàng lọc được khoảng 21,6% các thai phụ có xét nghiệm dương tính và phải làm nghiệm pháp dung nạp glucose để chẩn đoán xác định. Như vậy, 78,4% sẽ tránh được không phải làm nghiệm pháp dung nạp glucose. Glucose máu lúc đói là xét nghiệm đơn giản, tiện lợi, giá thành rẻ, có thể áp dụng rộng rãi tại các phòng khám.
LV (nguồn: TC Y học thực hành, số 11/2008)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả