SpStinet - vwpChiTiet

 

Hải Phòng: Sản xuất sơn giao thông phản quang thế hệ mới

Xuất phát từ đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu công nghệ sản xuất và thi công sơn giao thông phản quang hệ nước gốc nhựa acrylic theo tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản JIS K 5665”, Công ty Cổ phần SIVICO (Khu Công nghiệp Vĩnh Niệm) đã sản xuất được loại sơn mới chất lượng tốt tương đương và giá thành rẻ bằng một nửa sản phẩm nhập ngoại.

Sơn giao thông phản quang là loại sơn đặc chủng có khả năng phát sáng khi có nguồn sáng chiếu vào, được thi công trên nền đường, có tác dụng phân luồng, cảnh báo, chỉ dẫn đảm bảo an toàn giao thông. Nhiều năm trước đây, sơn giao thông hệ nhũ tương nước cũng đã được sử dụng ở nước ta nhưng là loại cổ điển, chậm khô, chỉ sơn được lớp mỏng, độ bền kém, hiện đã không còn sử dụng. Từ năm 2008 đến nay, đã có một vài hãng sơn nghiên cứu sản xuất thử loại sơn giao thông phản quang hệ nước mới nhưng chưa thành công. Sản phẩm đưa ra thị trường không thể thi công độ dày lớn, chậm khô, chịu mài mòn kém.
 
Từ năm 2011, Công ty CP SIVICO đã đề xuất nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và được ngân sách KH&CN thành phố hỗ trợ triển khai nghiên cứu sản phẩm sơn giao thông thế hệ mới. Để xây dựng công thức sản phẩm sơn giao thông phản quang hệ nước gốc nhựa Acrylic, nhóm nghiên cứu tiến hành phân tích các mẫu sơn cùng loại trên thị trường để xây dựng các công thức sơ bộ. Sau đó chế thử nhiều mẫu sơn nhằm chọn nguyên liệu và hoàn thiện công thức. Nhóm nghiên cứu đã xây dựng thành công quy trình công nghệ sản xuất, thi công sơn giao thông phản quang gốc nhựa Acrylic. Công ty cũng tổ chức sản xuất thử nghiệm 3,5 tấn sơn, sau đó thi công thử nghiệm cho  tất cả các hệ thống, loại hình giao thông trên cả hai loại mặt đường asphalt và bê tông xi măng. Sản phẩm khắc phục được hoàn toàn những nhược điểm của sơn giao thông hệ nước trước đây, chất lượng tương đương với nhập ngoại, đạt tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản JIS K 5665.

Loại sơn này đã được sử dụng cho nhiều công trình giao thông trên cả nước, được khách hàng đánh giá cao những tính chất nổi bật như sơn khô nhanh (dưới 10 phút), độ dày màng sơn đảm bảo độ bền mài mòn, chịu thời tiết tốt, bám dính và phản quang tốt, thân thiện môi trường. Sản phẩm có khả năng ứng dụng cho tất cả các công trình xây dựng giao thông với yêu cầu tiêu chuẩn cao như đường cao tốc, sân bay…

 Nước ta có nhiều hệ thống giao thông đa dạng, các cấp đường, loại hình giao thông, đòi hỏi phải có một hệ thống sơn phản quang đa dạng tương ứng, có thể thi công trong nhiều điều kiện khác nhau. Sơn phản quang hệ nhũ tương nước, gốc nhựa Acrylic đã đáp ứng được điều này.
 
Nguồn: Sở KH&CN Hải Phòng

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả