SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu thành phần hóa học và quá trình tách pectin từ đậu bắp

Đề tài do các tác giả Lê Thị Hồng Nhan, Trần Hà Quang, Phan Nguyễn Quỳnh Anh (Đại học Bách Khoa Tp.HCM), Nguyễn Thị Ngọc Liễu (Đại học Tôn Đức Thắng) thực hiện khảo sát thành phần hóa học cơ bản của đậu bắp (Abelmoschus Esculentus) ở miền Nam Việt Nam, khảo sát quy trình tách pectin và đánh giá tính chất sản phẩm trích từ đậu bắp.

Hình minh họa.

Theo đó, quả đậu bắp chứa vitamin C hàm lượng cao và pectin chỉ có thể thu được từ vỏ với hiệu suất thu khoảng 6-7%. Hàm lượng 2013 pectin tùy thuộc độ già của đậu bắp. Quy trình tách pectin đã được khảo sát và pectin thô sau đó được tinh chế bằng cồn.

Đặc tính của pectin tinh chế được đánh giá bằng IR, TGA, GPC và XRD. Pectin từ đậu bắp có trọng lượng phân tử khoảng 1.65x105 g/mol và có cấu trúc tinh thể cao hơn dựa trên phổ XRD so với pectin từ các nguồn thực vật khác.

Các kết quả này là nền tảng cho các nghiên cứu tiếp theo về tính chất và định hướng ứng dụng của pectin đậu bắp. Hơn nữa, đậu bắp trồng tại Việt Nam cần được tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về các thành phần khác để có thể được ứng dụng và phát triển như một nguồn cung cấp dược liệu rẻ tiền và thông dụng trong nước.
 
LV (nguồn: Kỷ yếu Hội thảo nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tự nhiên, ĐHBK TP.HCM, 11/2012)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả