SpStinet - vwpChiTiet

 

Cao chiết từ lá Vối: nguồn dược liệu mới hỗ trợ bảo vệ gan, giảm lipid máu

Nghiên cứu được ThS. Nguyễn Hoàng Minh và cộng sự (Trung tâm Sâm và Dược liệu TP.HCM) thực hiện, nhằm đánh giá tác dụng sinh học của lá Vối, đồng thời tìm nguồn dược liệu mới để hỗ trợ điều trị bệnh lý về gan và tăng lipid máu.

Bệnh gan là một trong những bệnh thường gặp trong cộng đồng, phổ biến là các tổn thương gây viêm gan mạn tính, dẫn đến xơ gan và ung thư gan, cuối cùng là tử vong. Nguyên nhân chủ yếu do virus và nhiễm độc.

Rối loạn lipid máu là tình trạng bệnh lý khi có một hoặc nhiều thông số lipid brối loạn (tăng cholesterol, triglyerid, LDL-cholesterol hoặc giảm HDL-cholesterol). Rối loạn lipid máu thứ phát chủ yếu do dùng nhiều rượu bia, thức ăn giàu chất béo bão hòa. Các nguyên nhân thứ phát khác như biến chứng của bệnh lý đái tháo đường, bệnh thận mạn tính, suy giáp, xơ gan, dùng thuốc thiazid, corticoid, estrogen.

Lá Vối (Cleistocalyx operculatus (Roxb.) Merr. et Perry) với trữ lượng dồi dào, dễ trồng, vốn được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, gout, viêm gan, vàng da, kháng khuẩn, kháng viêm,…Theo kinh nghiệm dân gian, lá Vối được uống như trà giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh rối loạn chuyển hóa. Tuy nhiên hiện có rất ít nghiên cứu chứng minh tác dụng sinh học của lá Vối. Chính vì vậy, việc đánh giá tác dụng bảo vệ gan, giảm lipid máu của cao chiết từ lá Vối nhằm khẳng định khả năng hỗ trợ điều trị bệnh lý về gan và tăng lipid máu của dược liệu này là rất cần thiết.

Để thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát tác dụng bảo vệ gan của các loại cao chiết từ lá Vối trên mô hình gây tổn thương gan bằng paracetamol, đồng thời khảo sát tác dụng hạ lipid của các cao chiết từ lá Vối trên mô hình gây tăng lipid máu bằng tyloxapol.

Kết quả cho thấy, cao chiết ethanol 96% và cao chiết nước từ lá Vối ở các liều thử nghiệm đều có tác dụng giảm AST và ALT trong huyết tương, giảm hàm lượng MDA và phục hồi hàm lượng GSH trong gan; thể hiện tác dụng bảo vệ gan trên mô hình gây tăng thương gan bằng paracetamol. Đồng thời, cao chiết lá Vối còn có tác dụng giảm triglycerid, cholesterol, LDL-cholesterol và phục hồi hàm lượng HDL-cholesterol trong huyết tương; thể hiện tác dụng điều hòa rối loạn lipid máu trên mô hình gây tăng lipid máu bằng tyloxapol. Từ những kết quả trên cho thấy rằng lá Vối có khả năng cải thiện những bệnh lý nguy hiểm xơ vữa mạch máu thông qua tác dụng bảo vệ gan và điều hòa lipid máu.

Trên đây là nội dung của đề tài nghiên cứu: “Đánh giá tác dụng bảo vệ gan, giảm lipid máu của các cao chiết từ lá Vối (Cleistocalyx operculatus)”, vừa được cập nhật vào  Hệ thống Liên kết nguồn lực thông tin KH&CN Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, trên Hệ thống còn rất nhiều đề tài nghiên cứu cũng vừa được cập nhật, đáng kể như:

  1. Nghiên cứu ứng dụng dịch chiết trichobrachin trong bảo quản quả thanh long sau thu hoạch.
  2. Xây dựng quy trình nhân giống in vitro cây Bảy lá một hoa (Paris polyphylla).
  3. Ứng dụng nuôi luân trùng nước mặn (Brachionus plicatilis) tại huyện Cần Giờ phục vụ nuôi trồng thủy sản.
  4. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường, khắc phục ô nhiễm, phục hồi môi trường đối với trường hợp ảnh hưởng có tính chất liên vùng.
  5. Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ và thiết kế, chế tạo hệ thống máy giao dịch thanh toán linh hoạt đa năng.

Quý bạn đọc có thể bấm vào nhan đề để tham khảo nội dung chi tiết; hoặc tra cứu trên Hệ thống để tìm tài liệu theo yêu cầu của riêng mình, tại địa chỉ: http://stinet.gov.vn/

Hệ thống Liên kết nguồn lực thông tin khoa học và công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức thực hiện theo Đề án liên kết nguồn lực thông tin khoa học và công nghệ do Ủy ban Nhân dân TP.HCM phê duyệt.

Được triển khai từ tháng 5 năm 2018, đến nay, Hệ thống đã liên kết dữ liệu của 30 tổ chức KH&CN thành viên (các cơ quan nghiên cứu, trường đại học và thư viện) tại TP.HCM, với hơn 311 ngàn tài liệu, gồm thông tin về kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN, sách, giáo trình nội bộ, luận văn, luận án, tạp chí chuyên ngành KH&CN, tài liệu hội thảo,...

Hệ thống cho phép người dùng tra cứu, khai thác trực tuyến đến các tài liệu thư mục và toàn văn theo cơ chế mở.

Kim Oanh (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả