SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu đặc điểm rối loạn nhịp tim ở bệnh nhân sau nhồi máu cơ tim cấp được can thiệp động mạch vành

Đề tài do các tác giả Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Văn Tiến, Phạm Gia Khải, Phạm Quốc Khánh, Phạm Mạnh Hùng thực hiện nhằm nghiên cứu tần suất, đặc điểm các rối loạn nhịp tim bằng phương pháp ghi điện tim Holter 24 giờ ở bệnh nhân sau nhồi máu cơ tim cấp được can thiệp động mạch vành.

Nhồi máu cơ tim (NMCT) là một trong những bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ đang ngày càng trở nên phổ biến và là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới. Nghiên cứu tiến hành với 52 bệnh nhân sau NMCT cấp (được điều trị và can thiệp động mạch vành tại viện Tim mạch - bệnh viện Bạch Mai) và nhóm chứng là 30 người bình thường; chẩn đoán NMCT theo tiêu chuẩn của WHO.
Kết quả cho thấy, các rối loạn nhịp tim thường gặp ở bệnh nhân sau NMCT trong nghiên cứu này là: 84,6% có rối loạn nhịp trên thất (trong đó 23,1% có cơn nhịp tim nhanh trên thất, cao hơn rõ rệt so với nhóm chứng với p<0,05); 92,3% có rối loạn nhịp thất (28,8% có NTT dày trên 10 NTTT/h, 11,5% có cơn nhanh thất, 36,5% có NTT phức tạp). Tỷ lệ các rối loạn nhịp NTTT dày, NTTT phức tạp ở nhóm bệnh nhân được can thiệp động mạch vành sau 12 giờ cao hơn rõ rệt so với nhóm được can thiệp trước 12 giờ; tổn thương nhiều nhánh động mạch vành chiếm tới 59,6%, dòng chảy sau can thiệp động mạch vành không tốt (TIMI 0-I).
LV (nguồn: TC Y học thực hành, số 1/2008)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả