SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu công nghệ chế tạo vòm trong xây dựng cầu vòm ống thép nhồi bê tông

Đề tài do TS. Lê Thị Bích Thủy và KS. Đặng Đức Độ (Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM) thực hiện. Hiện nay ở Việt Nam chưa có một quy trình cụ thể hướng dẫn gia công và chế tạo ống thép trong xây dựng cầu vòm ống thép nhồi bê tông. Do đó việc nghiên cứu về công nghệ chế tạo vòm là rất cần thiết.

Qua ví dụ trong thực tế sử dụng các phương pháp chế tạo vòm khác nhau như: chia tấm thép ra thành từng đoạn ngắn và dùng máy uốn 3 trục để uốn cong như bán kính cong thiết kế, dùng ống thép nguyên để uốn cong theo bán kính cong thiết kế, cho thấy các phương pháp trên bên cạnh ưu điểm còn nhiều yếu điểm. Nhóm tác giả đã nghiên cứu và đưa ra quy trình gia công vòm ống thép nhồi bê tông, đã gia công thử nghiệm và áp dụng thành công cho dự án mở rộng cầu Công Lý (TP.HCM).
Cụ thể về chỉ tiêu kỹ thuật của vòm ống thép với vật liệu thép làm vòm là CT3, giới hạn chảy của thép 240N/m2, giới hạn bền của thép là 420N/m2, độ giãn tương đối là 22%, đường kính ngoài ống thép là 508mm, chiều dài vòm là 28262 mm.
Về trình tự gia công uốn được tiến hành như sau: ống thép đường kính 508mm – cẩu lắp ống thép vào máy uốn - uốn ống thép – cẩu lắp vào bộ gá để kiểm tra bán kính vòm – hàn tổ hợp vòm – kiểm tra chất lượng đường hàn – sơn hoàn thiện vòm.

BH (Theo Tạp chí GTVT, số 1,2/0)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả