SpStinet - vwpChiTiet

 

Ứng dụng công nghệ neo ứng suất trước gia cố taluy nền đường đào

Đề tài do Ths. Nguyễn Minh Khoa, TS Hoàng Đình Đạm (trường Cao đẳng GTVT và Học viện Kỹ thuật quân sự) thực hiện nhằm tìm ra các giải pháp công nghệ neo ứng suất trước để gia cố ổn định.

Công nghệ neo ứng suất trước là một trong các giải pháp tiên tiến gia cố taluy nền đường đã được áp dụng thành công và mang lại hiệu quả. Đây là giải pháp mới, áp dụng tốt với nền đào sâu chiều cao taluy lớn, có điều kiện thủy văn phức tạp. Điều này vô cùng cần thiết với xây dựng nền đường nước ta hiện nay.
Neo ứng suất trước vốn tạo được một lực hướng vào bề mặt đất đá taluy cải thiện được trạng thái chịu lực của đất đá, các vết nứt bị các lớp khác nhau ép chặt lại nâng cao năng lực chịu cắt, tăng tính ổn định nguyên khối, giảm được chuyển vị của taluy, giữ cho đất đá không bị trượt sụt. trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu tính toán neo ứng suất trước bằng mô hình lực học với 4 bước tính toán. Cụ thể, bước 1: bố trí neo cáp ƯST, bước 2: tính lực gây trượt của đất đá, bước 3: tính lực cản của khối trượt thông qua lực neo cáp ƯST và bước 4 xác định chiều dài neo cáp ƯST
Qua phân tích, tác giả đã khẳng định, sử dụng công nghệ neo ứng suất trước gia cố taluy nền đào mang lại hiệu quả: đảm bảo được độ ổn định và độ lâu bền của taluy nền đường cao, địa chất thủy văn phức tạp, đảm bảo mỹ quan, bảo vệ môi trường cho khu vực nhất là khi nằm trong khu du lịch bảo tồn, có khả năng công xưởng hóa, cơ giới hóa trong khi thi công và bảo dưỡng cho phép thi công ở hiện trường nhanh.

BH (Theo Tạp chí Cầu đường, số 3/08)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả