SpStinet - vwpChiTiet

 

Khởi nghiệp với công nghệ phục vụ thông minh

Phát triển các giải pháp công nghệ thông minh ở lĩnh vực phục vụ bằng cách tích hợp phần cứng và phần mềm nhằm giải quyết các vấn đề trong dịch vụ phục vụ là hướng đi mà các bạn trẻ khởi nghiệp ở Công ty Cổ phần Công nghệ Nho Tím theo đuổi. Các giải pháp mang đến hệ thống phục vụ tối ưu, toàn diện cho ngành dịch vụ như các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, phòng khám, viện dưỡng lão,…   

Giải quyết khó khăn của dịch vụ phục vụ bằng công nghệ

Theo Trà Đức Anh (Giám đốc Nho Tím), thực tế hiện nay, hoạt động dịch vụ phục vụ còn tồn đọng những bất cập chung trong giao tiếp như: giữa đơn vị phục vụ với khách hàng, giữa  nhân viên với quản lý và giữa các nhân viên trong đơn vị. Ví dụ, cần gọi cấp cứu, y tá, sự trợ giúp tại các phòng khám, bệnh viện, viện dưỡng lão,…hay tại các quán cà phê, nhà hàng đông khách nhưng nhân viên phục vụ không đủ, hoặc phải di chuyển xa sẽ ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ. Bên cạnh đó, vấn đề mà các đơn vị hoạt động dịch vụ phục vụ luôn gặp phải là tình trạng lúc thiếu lúc thừa nhân viên, bởi lượng khách luôn biến động, nên thuê nhân viên phục vụ là bài toán khó giải. Ở góc độ người mua, khách hàng sẽ dễ dàng bị dịch vụ phục vụ chinh phục bởi phong thái phục vụ chuyên nghiệp, cảm giác thoải mái và tiện lợi nhất.

Những vấn đề nêu trên đã được công ty khởi nghiệp Nho Tím giải quyết bằng công nghệ phục vụ thông minh, tăng tính chuyên nghiệp thời gian phục vụ nhanh chóng, từ đó tiết kiệm chi phí phục vụ và tăng hiệu quả kinh doanh.

Công nghệ phục vụ thông minh của Nho Tím tích hợp phần cứng và phần mềm, tùy mô hình kinh doanh sẽ có giải pháp và sử dụng thiết bị khác nhau. Về phần cứng, cơ bản gồm: hệ thống phát tín hiệu đa kênh, hệ thống nhận tín hiệu đa kênh cố định, hệ thống nhận tín hiệu đa kênh di động. Trong đó, hệ thống phát tín hiệu đa kênh được thiết kế dưới dạng nút bấm (đơn chức năng hoặc đa chức năng). Nút bấm thiết kế dạng hình tròn hoặc tích hợp với bảng để menu của quán ăn, nhà hàng (nút bấm có dây tiện lợi cho bệnh nhân sử dụng trong bệnh viện). Hệ thống nhận tín hiệu đa kênh di động sẽ giao cho nhân viên phục vụ, được thiết kế dưới dạng đồng hồ đeo tay, dễ dàng mang bên mình.

Phần mềm quản lý kết nối với các bộ phận trong đơn vị. Nhờ vậy, người quản lý có thể nắm bắt tình hình từ xa, dễ dàng quản lý các hoạt động của đơn vị: quản lý nhân viên, các hoạt động phục vụ, các quá trình thanh toán, tiếp liệu,...Tại những đơn vị có khuôn viên rộng, phần mềm hỗ trợ nhân viên chuyển yêu cầu của khách hàng đến nơi phục vụ, nhờ đó giúp giảm tối đa nhân lực phục vụ, tiết kiệm thời gian và tăng tính chuyên nghiệp.

Cụ thể, sản phẩm của Nho Tím sẽ hoạt động như sau: khi khách hàng cần phục vụ (gọi món ăn, nước uống, cần dụng cụ, âm nhạc hay tính tiền,…) sẽ ấn nút gọi phục vụ trên bàn. Ngay lập tức, thiết bị nhận yêu cầu (là đồng hồ đeo trên tay nhân viên phục vụ) sẽ rung/bíp để báo số bàn và nhu cầu phục vụ. Kể cả trường hợp đầu bếp cần gọi phục vụ vào để giao thức ăn (nút gọi được lắp đặt tại bếp hoặc quầy giao thức ăn), đầu bếp cũng chỉ cần nhấn nút gọi.

Khởi nghiệp nhằm tạo ra sản phẩm tốt cho xã hội

Với sức trẻ ở tuổi 25, Trà Đức Anh chia sẻ, khởi nghiệp không phải là để kiếm tiền, mà là theo đuổi đam mê và lý tưởng tạo ra được sản phẩm có ích cho xã hội. Từ khi còn là sinh viên của trường Đại học Khoa học Tự nhiênTP.HCM, Trà Đức Anh đã sớm xác định, vấn đề của khởi nghiệp không chỉ là bài toán công nghệ, mà còn là thị trường. Một sản phẩm khởi nghiệp thành công, trước hết phải được thị trường chấp nhận. Muốn vậy, sản phẩm phải đủ tốt, đáp ứng những lợi ích thiết thực nhất cho khách hàng. Đồng thời, để đưa được sản phẩm ra thị trường, người khởi nghiệp phải chấp nhận dấn thân, bỏ nhiều công sức, thời gian, tiền bạc, thậm chí có thể thất bại bất cứ lúc nào. Nếu xác định chịu được khổ cực, sóng gió trong 2-3 năm thì hãy khởi nghiệp, đổi lại sẽ cảm thấy hạnh phúc khi được trải nghiệm và theo đuổi lý tưởng của mình. Sản phẩm tốt ra được thị trường thì sẽ kiếm được tiền và có tiền quay lại đầu tư cho ra sản phẩm tốt hơn.

Với Nho Tím, Đức Anh và cộng sự xây dựng triết lý mang đến giải pháp tối ưu nhất, đơn giản nhất và toàn diện cho khách hàng. Là công ty khởi nghiệp được ươm tạo tại Trung tâm Công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia TP.HCM (ITP), Nho Tím phát triển phần mềm và chuyên cung cấp những giải pháp công nghệ “từ A đến Z” cho khách hàng trong các lĩnh vực web, thương mại điện tử, ứng dụng điện thoại và quản lý doanh nghiệp.

Về công nghệ phục vụ thông minh, hiện nay trên thị trường đã có những sản phẩm tương tự, tuy nhiên chủ yếu là thiết bị phần cứng đơn thuần. Các chuỗi nhà hàng, quán cà phê đã có ứng dụng công nghệ gọi phục vụ nhưng mới chỉ dừng ở mức đơn sơ. Do đó, với việc cung cấp cả thiết bị phần cứng và giải pháp phần mềm trong sản phẩm phục vụ thông minh, Nho Tím giải quyết tối đa các yêu cầu trong ngành dịch vụ. Nho Tím tự tin nhắm đến thị trường mới dựa vào đặc thù công nghệ cho người Việt. Mặt khác, do thói quen thị trường chủ yếu vẫn là cách phục vụ truyền thống, ngại thay đổi khi ứng dụng công nghệ, vì vậy, Nho Tím mong muốn tạo ra sản phẩm, giải pháp hoàn toàn mới để giải quyết các bài toán ngoài xã hội bằng công nghệ. Đồng thời, thay đổi cách nhìn, thói quen của người dùng, tạo ra một xu hướng mới về ứng dụng công nghệ phục vụ tốt nhất cho thói quen truyền thống mà vẫn đạt hiệu quả sản xuất, kinh doanh và tiết kiệm chi phí dịch vụ phục vụ.

Hiện tại, sản phẩm đang được thử nghiệm ở một số quán cà phê. Với sự hỗ trợ của vườn ươm ITP, Nho Tím tiếp tục hoàn thiện sản phẩm để triển khai ra các chuỗi nhà hàng, quán cà phê ở khu vực phía Nam. Định hướng thời gian tới sẽ triển khai ứng dụng vào các bệnh viện, phòng khám; khách sạn, khu resort; nhà máy và các trung tâm thương mại, siêu thị,…

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả