SpStinet - vwpChiTiet

 

Thí nghiệm đo hiệu suất hộp số ô tô trên bệ thử dòng công suất kín

Đề tài do TS Nguyễn Thanh Quang (Bộ công thương) thực hiện thí nghiệm đo hiệu suất hộp số ô tô tải ba tấn trên thiết bị bệ thử hộp số kiểu dòng công suất kín thiết kế và chế tạo trong nước với kết quả đủ độ tin cậy để đánh giá chất lượng hộp số ô tô.

Hộp số trên ô tô có nhiệm vụ thay đổi tỉ số truyền của hệ thống truyền lực để tạo lực kéo tại các bánh xe chủ động phù hợp với điều kiện chuyển động của xe ô tô. Yêu cầu đối với hộp số ô tô là hiệu suất cao, làm việc êm, có kích thước nhẹ, nhỏ gọn, cấu tạo đơn giản và giá thành chế tạo hợp lý.

Trong nước hiện nay chưa có thiết bị tiêu chuẩn hoặc thiết bị đồng bộ để đo hiệu suất hộp số vì thế việc nghiên cứu thiết kế chế tạo bệ thử đo hiệu suất hộp số là bước đầu cho công nghệ kiểm tra hộp số ô tô.
Có hai dạng cơ bản của bệ thử hộp số và hệ thống truyền lực là bệ thử dòng công suất hở và bệ thử dòng công suất kín. Đề tài này giới thiệu bệ thử hộp số dòng công suất kín. Công suất của động cơ chỉ cần đủ để thắng được ma sát của bệ thử nên động cơ điện nhỏ gọn và tiêu tốn ít năng lượng trong quá trình sử dụng. Tải trọng thử được tạo nên nhờ một bộ phận gây tải bằng cách xoắn hai mặt bích về hai phía khác nhau và cố định chúng ở hai vị trí đã xoắn làm cho trong mạch kín xuất hiện một mô men xoắn tạo nên tải trọng tác dụng lên các chi tiết trong vòng kín mà không tác dụng trực tiếp lên động cơ. Tùy theo vị trí tương đối của hai mặt bích sẽ tạo ra mômen tải lớn hay nhỏ. Hiệu suất của hộp số phụ thuộc vào tốc độ làm việc nên theo tác giả, trong quá trình làm việc cần xác định vận tốc góc tại tay số đang xét.
Như vậy, sử dụng thiết bị bệ thử hộp số kiểu dòng công suất kín đã cho thấy việc chế tạo bệ thử có thể thực hiện được, độ tin cậy cao, giá thành chế tạo hợp lý, có thể ứng dụng vào phát triển sản xuất và sử dụng tại các dây chuyền sản xuất hộp số ô tô.

BH (Theo tạp chí GTVT, số 7/08)

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả