SpStinet - vwpChiTiet

 

Giải pháp nâng cao chất lượng sống trong nhà phố tại TP.HCM.

Nhóm tác giả Lê Thị Hồng Na, Trần Công Danh, Bùi Lê Ấn Lĩnh (Trường Đại học Bách khoa TP.HCM) và cộng sự đã thực hiện nghiên cứu về những yếu tố, nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống trong nhà của cư dân vùng đô thị và đề xuất các giải pháp kiến trúc nhằm mục đích nâng cao chất lượng sống trong nhà phố tại TP.HCM.

Nhóm tác giả lựa chọn những ngôi nhà có môi trường bên trong kém tại địa bàn các phường 1, 2, 3 và 10 (Quận 11, TP.HCM) làm trường hợp điển hình để nghiên cứu. Quận 11 là một quận nội thành cũ, có mức độ đô thị hóa và mật độ dân số cao, trong đó, loại hình nhà phố chiếm ưu thế, đa dạng về hình thức kiến trúc cũng như quy mô. Các phương pháp điều tra xã hội học (phỏng vấn sâu chuyên gia, bảng hỏi khảo sát), phương pháp đo đạc, mô phỏng vi khí hậu và phương pháp mô hình hóa đã được sử dụng lần lượt để tìm ra thực trạng trên địa bàn, đưa ra cơ sở định lượng cho đánh giá về chất lượng môi trường sống và xây dựng các mô hình nhóm nhà phố điển hình.

Kết quả thu được từ những phương pháp trên cho thấy, việc quy hoạch và tổ chức không gian kiến trúc còn nhiều bất cập và chưa tuân thủ đúng quy định quản lý của nhà nước. Nhiều hình thái nhà phố không đúng so với quy định hiện hành về kích thước khu đất, mật độ xây dựng, số tầng cao, diện tích…gây ngột ngạt, nóng bức, ẩm thấp cho người sống bên trong vì khả năng che nắng và cách nhiệt kém.

Qua kết quả đo đạc từ 50 ngôi nhà phố (trong số hơn 300 mẫu khảo sát) chỉ có 1 mặt tiền và hướng nhà bất lợi, các nhà nghiên cứu đã đưa những giải pháp kiến trúc bao gồm: Tạo lớp vỏ bao che giúp hạn chế sự xâm nhập của bức xạ nhiệt mặt trời và từ các nguồn nhiệt bên ngoài; tạo điều kiện và lối tiếp cận đến các không gian bên trong cho ánh sáng mặt trời; tổ chức thông gió tự nhiên tạo dòng lưu thông tốt cho không khí bên trong và bên ngoài ngôi nhà; tổ hợp không gian mở tăng cường kết nối giữa môi trường trong nhà với tự nhiên bên ngoài và quy hoạch lại kiến trúc cho khu phố.

Các nhà nghiên cứu cũng đề xuất áp dụng rộng rãi các giải pháp trên để cải tạo và xây dựng nhà phố trên địa bàn thành phố, cụ thể là các quận nội thành TP.HCM cũng như các đô thị khác trong cả nước.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả