SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu những nét đặc trưng về quy luật diễn biến lòng sông Hồng và những vấn đề đặt ra khi thiết kế cầu vượt sông Hồng

Đề tài do ThS. NCS Nguyễn Anh Tuấn (Trường ĐH Giao thông vận tải), ThS. Nguyễn Vũ Thành (Cty TNHH MTV CTGT Hà Nội) thực hiện nghiên cứu phân tích quy luật diễn biến lòng sông Hồng dựa trên những tài liệu thống kê và đặt ra những vấn đề liên quan tới quan điểm thiết kế cầu vượt sông Hồng.
Theo đó, diễn biến lòng sông Hồng khu vực Hà Nội  rất phức tạp, hình thành nhiều bãi bồi, lạch sâu không ổn định và di chuyển khắp trên mặt cắt ngang sông, bờ sông bị sạt lở mạnh. Có rất nhiều nguyên nhân như do sông có lưu lượng nước mùa lũ rất lớn, tốc độ nước chảy cao gây ra xói bồi đáy sông, địa chất lòng sông không ổn định dễ bị xói bồi, lượng phù sa trong dòng chảy của sông rất lớn; thêm vào đó còn có những nguyên nhân do tác động của con người như việc xây dựng nhà cửa, các công trình, đổ vật liệu chất thải lấn chiếm dòng chảy của sông, khai thác hút cát lòng sông một cách bừa bãi không khoa học. Với đặc điểm diễn biến lòng sông phức tạp của sông Hồng khu vực Hà Nội thì một nguyên tắc quan trọng cần chú ý khi tính toán xói lở thiết kế móng trụ mố cầu là phải luôn dự tính trường hợp lạch sâu nhất có thể di chuyển tới bất cứ vị trí móng trụ nào trên toàn bộ mặt cắt ngang sông. Với nguyên tắc đó, hợp lý nhất là nên chọn phương án cầu nhiều nhịp với chiều dài nhịp cầu (trừ các nhịp để đảm bảo thông thuyền) như nhau và móng của các trụ được bố trí trên cùng một cao độ. Kết quả phân tích cấu tạo địa chất mặt dọc theo lòng dẫn đoạn sông Hồng khu vực Hà Nội với các mẫu đất lấy tại lớp mặt và điểm sâu hơn mặt đáy sông 0,5 m cho thấy: cấu tạo địa chất mặt không ổn định, rất dễ bị biến đổi do dòng chảy; được cấu tạo chủ yếu là cát hạt mịn từ 0,1 mm – 0,235 mm chiếm ưu thế ở các lạch sâu; được cấu tạo gồm hỗn hợp cát mịn (20-40%), bùn (40-70%) và sét (10-20%) chiếm ưu thế ở chỗ cạn và ven bờ. Đất cấu tạo bãi sông Hồng là loại đất phù sa cát mịn rất dễ bị xói mòn, vì vậy trong thời kỳ nước lớn thường có hiện tượng cắt dòng xuyên qua bãi bồi và sau đó phát triển thành các lạch sâu, rộng. Đặc tính này làm cho việc dự đoán khả năng xói lở uy hiếp các trụ mố cầu càng phức tạp hơn.
LV (nguồn: TC Cầu đường VN, số 4-2010)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả