SpStinet - vwpChiTiet

 

Sử dụng tinh dầu cam, bưởi xử lý rác thải xốp

Từ xa xưa, người ta đã biết đến công dụng làm đẹp và chăm sóc sức khỏe của tinh dầu bưởi, cam, nhưng ít ai biết rằng các tinh dầu này còn có khả năng xử lý xốp - một loại chất thải khó phân hủy trong điều kiện bình thường. Nhóm tác giả Trần Thị Phả, Vũ Văn Biển, Nguyễn Thị Hảo, Hứa Văn Đáo, Vương Văn Ánh (Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên) đã tiến hành nghiên cứu nhằm xác định khả năng xử lý xốp bằng tinh dầu cam, bưởi.

Nghiên cứu gồm 2 nội dung chính: theo dõi, đánh giá quá trình xử lý xốp của tinh dầu bưởi, cam và acetone; và so sánh khả năng xử lý xốp của tinh dầu với acetone. Tinh dầu được chiết xuất từ vỏ bưởi, cam bằng phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước không có nồi hơi riêng. Sau đó, thực hiện thí nghiệm xử lý xốp bằng tinh dầu cam, bưởi để so sánh với khả năng xử lý của acetone.

Trung bình khi chưng cất 10kg nguyên liệu vỏ cam, bưởi thì thể tích tinh dầu thu được lần lượt là 249,7ml và 220ml. Thể tích tinh dầu tối ưu là 10ml để xử lý 5g xốp. Thời gian trung bình khi xử lý bằng tinh dầu cam là 4,18 phút và tinh dầu bưởi là 4,79 phút (tức khả năng xử lý của tinh dầu cam tốt hơn tinh dầu bưởi).

Nếu so sánh với thời gian trung bình khi xử lý bằng acetone là 2,27 phút, có thể thấy hiệu quả xử lý xốp của acetone cao hơn tinh dầu. Tuy nhiên, đây lại là hóa chất độc hại và chi phí cao. Trong khi đó, tinh dầu là hợp chất tự nhiên không gây hại, chưa kể lượng tinh dầu sau khi xử lý xốp có thể thu hồi lên đến 95-96% và tái sử dụng được.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng tinh dầu để xử lý xốp phế thải thay thế cho acetone là hướng đi mới đầy triển vọng trong lĩnh vực môi trường với hiệu quả xử lý tốt, tiết kiệm, có thể tái thu hồi, đặc biệt là không ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người.

TN (nguồn: TC KH&CN ĐH Thái Nguyên - Chuyên san KHTN-KT, số 14/2014)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả