SpStinet - vwpChiTiet

 

Đánh giá ban đầu về kết quả can thiệp phòng chống đái tháo đường ở những người có yếu tố nguy cơ

Đề tài do các tác giả Lê Phong (Trung tâm Giáo dục sức khỏe – Bộ Y tế), Nguyễn Thị Lâm và cộng sự (Viện Dinh dưỡng quốc gia) thực hiện nghiên cứu can thiệp chế độ ăn hợp lý kết hợp với phẩm có đường isomalt có chỉ số glucose thấp vào bữa ăn hàng ngày và kết hợp luyện tập (đi bộ) để làm giảm glucose máu, HbA1c và thành phần lipid máu ở những người có nguy cơ bệnh đái tháo đường.
Nghiên cứu thực hiện tại thành phố Thanh Hóa từ tháng 8/2006-6/2007 với 2 giai đoạn là điều tra trước can thiệp và nghiên cứu can thiệp.
Theo đó, kiểm soát glucose máu và lipid máu ở người tiền đái tháo đường type 2 trở thành một mục tiêu vô cùng quan trọng trong công việc nỗ lực ngăn chặn và làm chậm các triệu chứng tiến triển của bệnh. Vì vậy, mục đích làm giảm tổng thu nhập chất béo, chất đường là một phần rất quan trọng trong giáo dục thay đổi hành vi ăn uống bằng các chế độ ăn cho những người tiền đái tháo đường tại cộng đồng. Các thực phẩm thay thế chất béo sẽ là nguồn cung cấp thực phẩm lý tưởng cho người tiền đái tháo đường để giúp họ kiểm soát tốt đường và mỡ máu. Điều quan trọng đối với người làm công tác tư vấn dinh dưỡng cho người bệnh tiền đái tháo đường là phải theo kịp những thay đổi của những thực phẩm mới. Từ đó đưa ra những khuyến cáo cụ thể cho từng đối tượng. Việc tư vấn thay đổi thói quen trong khẩu phần ăn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc phòng chống đái tháo đường tại cộng đồng, đặc biệt xây dựng bữa ăn phụ sao cho thuận tiện, rẻ tiền, dễ áp dụng, không làm thay đổi quá nhiều thói quen của mỗi cá thể trong cộng đồng đang là một thách thức với chúng ta.
LV (nguồn: TC Y học thực hành, số 10/2008)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả