SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu chiết xuất chất giảm tai biến tim mạch từ cùi bưởi

Nhóm nghiên cứu Nguyễn Cẩm Vân, Nguyễn Minh Chính, Đào Văn Đôn, Nguyễn Tuấn Quang, Nguyễn Quỳnh Ngọc (Học viện Quân y) và Nguyễn Văn Thuận (Bệnh viện Quân y 7) đã nghiên cứu chiết xuất naringin bằng dung môi ethanol từ cùi bưởi (Citrus maxima).

Naringin - một hợp chất thuộc nhóm flavonoid có trong vỏ các loài citrus nói chung, trong cùi bưởi nói riêng, đã được nghiên cứu và công bố một số tác dụng như chống lão hóa, làm giảm cholesterol, ngăn ngừa cao huyết áp, giảm tai biến tim mạch, làm lành vết loét dạ dày, phòng chống ung thư và có tác dụng làm đẹp da. Đã có nhiều công trình nghiên cứu, chiết xuất naringin bằng một số phương pháp khác nhau, nhưng các phương pháp này hoặc phải dùng thiết bị phức tạp, hoặc phải dùng dung môi độc hại, gây ô nhiễm môi trường, không an toàn cho sức khỏe. Do đó, cần có nghiên cứu chiết xuất hoạt chất này bằng dung môi an toàn, rẻ tiền để đạt hiệu quả cao, chính vì vậy dung môi ethanol được lựa chọn cho nghiên cứu này.

Kết quả nghiên cứu đã xây dựng được quy trình chiết xuất naringin từ cùi bưởi tối ưu bằng dung môi ethanol gồm: phương pháp chiết siêu âm, dung môi ethanol 70%, tỷ lệ dung môi/dược liệu (10/1), nhiệt độ chiết 55oC, chiết 3 lần, mỗi lần chiết 1 giờ. Hiệu suất chiết naringin của quy trình là 85,6% và độ tinh khiết của naringin đạt 94,1%.
Nguồn: Khoa học Phổ thông

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả