SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu thành phần tinh dầu lá hoàng kinh thu hái tại Hà Nội

Nhóm tác giả Đỗ Quyên, Nguyễn Tiến Tiệp (Đại học Dược Hà Nội) nghiên cứu phân tích về tinh dầu của các mẫu lá hoàng kinh thu hái tại Hà Nội vào hai mùa trong năm là mùa hè và mùa đông.

Cây hoàng kinh (Vitex negundo Linn.) thuộc họ cỏ roi ngựa (Verbenaceae) thường được người dân dùng lá tươi đắp lên vết thương hoặc sắc nước để xông hơi hoặc uống chữa các bệnh viêm khớp, đau nhức răng, viêm họng,… Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thành phần chính của lá hoàng kinh là tinh dầu và flavonoid.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy, hàm lượng tinh dầu lá hoàng kinh biến đổi theo mùa vụ thu hái. Cụ thể, thu hái vào mùa hè (0,81%) cho lượng tinh dầu cao hơn vào mùa đông (0,21%). Bằng phương pháp khối phổ GC-MS đã xác định được cấu trúc của 15 chất trong tinh dầu thu hái vào mùa hè và 19 chất trong tinh dầu lá hoàng kinh thu hái vào mùa đông. Trong đó, caryophyllen oxid (23,36%) và valencen (21,95%) là hai cấu tử chính của tinh dầu mẫu mùa hè; β-caryophylen (40,60%) và sabinen (12,14%) là hai hợp chất chính trong tinh dầu mẫu mùa đông.
LV (nguồn: Tạp chí Dược học, 4/2015)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả