SpStinet - vwpChiTiet

 

Startup Việt với giải pháp nông nghiệp 4.0 toàn diện

Tập trung nghiên cứu và phát triển các giải pháp nông nghiệp thông minh toàn diện, AgrHub, một công ty khởi nghiệp công nghệ tại TP.HCM, đang có những bước tiếp cận thị trường thành công. Giải pháp FARMBOX được ứng dụng rộng rãi là câu trả lời cho những người khởi nghiệp trẻ trong nỗ lực góp sức đưa công nghệ để thay đổi quy trình sản xuất nông nghiệp, thay đổi cuộc sống của người nông dân.

Giải pháp nông nghiệp thông minh trọn gói

Ra đời năm 2016 từ ấp ủ của những người đam mê khởi nghiệp và có nền tảng kinh nghiệm về công nghệ, AgrHub chuyên cung cấp trọn gói các giải pháp nông nghiệp thông minh, giúp người nông dân dễ dàng áp dụng các công nghệ mới vào canh tác nông nghiệp với chi phí tối ưu và hiệu quả.

Theo Đỗ Minh Tân (nhà sáng lập, CEO của AgrHub), trong khi các đơn vị khác chủ yếu tập trung vào các giải pháp IoT nông nghiệp, thì FARMBOX là nền tảng nông nghiệp thông minh 4.0 toàn diện và đa dạng. FARMBOX là giải pháp tích hợp phần cứng và phần mềm dựa trên các công nghệ mới nhất (như IoT, big data, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo,…), giúp quản lý canh tác chính xác, tiết kiệm thời gian và nhân lực, nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp. Nền tảng FARMBOX hiện có hơn 20 thiết bị thông minh hỗ trợ đa dạng các nhu cầu canh tác (rau, củ, quả), các loại hình canh tác (gia đình, trong nhà màng, nhà nấm, nhà lưới, thủy canh và canh tác đa tầng hoàn toàn trong nhà).

Chỉ với một ứng dụng duy nhất, FARMBOX giúp quản lý, giám sát sự thay đổi các điều kiện môi trường nông trại (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm không khí, dinh dưỡng đất,…); dự báo và phòng ngừa các rủi ro ảnh hưởng đến nông trại; kết hợp với nhiều thiết bị thông minh (như cảm biến, camera, thiết bị điều khiển,…) để biến nông trại bình thường thành nông trại thông minh. Bên cạnh đó ,FARMBOX còn tích hợp các công cụ giúp quản lý chuỗi cung ứng nông sản được minh bạch hóa thông qua các dịch vụ hỗ trợ chuyên biệt dành cho nông nghiệp như quản lý sản xuất, quản lý nông dân, quản lý bán hàng và truy xuất được nguồn gốc sản phẩm (công nghệ mã QR). FARMBOX cũng hướng đến việc phát triển nền tảng thương mại điện tử nhằm gắn kết mối quan hệ giữa nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng. 

Hiện AgrHub cung cấp đa dạng các loại sản phẩm theo nhu cầu canh tác (từ quy mô nhỏ lẻ với các thiết bị có giá từ 350 ngàn đến 2,5 triệu đồng cho đến quy mô trang trại canh tác thương mại với giá khoảng vài chục triệu). Tính đến nay, AgrHub đã đưa ra thị trường trên 1.000 thiết bị thông minh, với hơn 300 khách hàng trong và ngoài nước (Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, Hà Lan,…). Song song đó, FARMBOX đã được ứng dụng trong nhiều mô hình canh tác nông nghiệp khắp cả nước. Có thể kể đến những dự án tiêu biểu đã được triển khai như FARMBOX container (Củ Chi, TP.HCM) - là mô hình canh tác nông nghiệp thủy canh đa tầng trong container, sử dụng đèn LED và hệ thống kiểm soát môi trường tự động, giúp canh tác quanh năm; nhà dưa lưới Ninh Kiều (Cần Thơ) - áp dụng hệ thống giám sát và điều khiển tự động vào nhà lưới trồng dưa lưới giúp tự động hóa hệ thống tưới, hệ thống châm dinh dưỡng; nông trại rau thủy canh (Thái Nguyên) - áp dụng hệ thống giám sát dinh dưỡng và pha dinh dưỡng tự động vào mô hình thủy canh thương mại giúp tiết kiệm chi phí và tăng năng suất cho cây trồng;…

Số liệu thống kê từ khách hàng cho thấy, sử dụng FARMBOX giúp tiết kiệm 18% lượng nước tưới, 16% lượng điện năng tiêu thụ, 38% công lao động và tăng năng suất sản phẩm trên 20%. Ví dụ, với mô hình trồng dưa lưới tại Việt Nam (diện tích nhà kính khoảng 1.000m2, trong thời gian 3 tháng), khi áp dụng công nghệ FARMBOX có thể giúp tăng doanh thu 1.150 USD.

AgrHub cũng ghi dấu ấn trong cộng đồng khởi nghiệp, với nhiều thành tích như: Giải nhất Singtel IoT Hackathon 2019 tại Singapore trong lĩnh vực bán lẻ thông minh; Top 5 Seedstars Ho Chi Minh 2018; giải nhì cuộc thi IoT Startup 2017 do SHTP - IC tổ chức và là doanh nghiệp ươm tạo tại vườn ươm SHTP - IC; Top 7 CLAS - Expara Vietnam Accelerator 2016 (nhận được đầu tư 10.000 USD từ chương trình tăng tốc khởi nghiệp này);...

Khởi nghiệp là hành trình của những điều mới mẻ

Đỗ Minh Tân chia sẻ, trên hành trình khởi nghiệp, đường đi có thể thay đổi, nhưng mục tiêu phải kiên định. AgrHub bắt đầu với một ý tưởng đơn giản là áp dụng các thiết bị IoT vào giám sát và điều khiển nhà lưới. Tham gia vào các cuộc thi khởi nghiệp trong và ngoài nước, AgrHub gặp được các thành viên mới cùng tham gia. Đây là yếu tố quan trọng để hình thành và phát triển hệ sinh thái công nghệ và dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp. Theo trải nghiệm của AgrHub, con người (đội ngũ đồng hành) là một lợi thế quan trọng để đi đến thành công. Tuy nhiên, để khởi nghiệp thành công thì không có công thức chung. Các nhà khởi nghiệp cần chuẩn bị kỹ cả về mặt tinh thần (dẻo dai, bền bỉ), tài chính (đủ để tồn tại được 1-2 năm) và thêm một chút may mắn.

Ngoài ra, theo AgrHub, khởi nghiệp còn là cơ hội để các cá nhân vượt qua khó khăn, thử thách và giới hạn của bản thân. Dù thành công hay thất bại, các công ty khởi nghiệp cũng góp phần giải quyết các vấn để của xã hội, tạo tính lan tỏa trong cộng đồng và góp phần làm xã hội tốt đẹp hơn. Thực tế, Việt Nam còn nhiều tồn tại cần giải quyết, trong đó nông nghiệp đang là “mảnh đất màu mỡ” cho người khởi nghiệp. Khi đưa ra một sản phẩm, để có được sự khác biệt thì giai đoạn đầu phải chấp nhận giống đối thủ (nghĩa là đáp ứng nhu cầu thị trường, được chấp nhận) rồi sau đó mới tìm sự khác biệt. Quá trình thử nghiệm, phát triển, hoàn thiện sản phẩm là một thách thách tinh thần rất lớn cho các nhà khởi nghiệp. Do vậy, theo AgrHub, việc các cơ quan nhà nước tạo ra các cuộc thi, hoạt động hỗ trợ có ý nghĩa như một “sân chơi” giúp giới startup tìm kiếm khách hàng, thành viên hợp tác (team), nhà đầu tư, tài chính. Kỳ vọng sẽ có những tổ chức hỗ trợ tài chính cho startup (hỗ trợ vốn vay ưu đãi, vay không thế chấp) như một dạng “bà đỡ”, đầu tư mạo hiểm để các startup có thể vận hành giai đoạn đầu, đưa ra được sản phẩm khởi nghiệp tốt. Vì thế, AgrHub trở thành một trong những thành viên có mặt tại Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM (www.techport.vn) do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ vận hành.

Hiện tại, AgrHub đang đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh các giải pháp nông nghiệp thông minh tại các thị trường trong và ngoài nước và tiếp tục theo đuổi con đường trở thành nền tảng gắn kết các giải pháp công nghệ nhằm số hóa nền nông nghiệp, theo 5 hướng: dịch vụ nông nghiệp thông minh 4.0 giúp chuyển từ nông nghiệp truyền thống sang nền nông nghiệp chính xác, hiệu quả và tối ưu; dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng nông sản nhằm nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, đồng thời minh bạch hóa thông tin sản phẩm từ khâu gieo trồng đến khâu tiêu thụ; các sản phẩm và dịch vụ liên kết từ đối tác nhằm hỗ trợ trọn gói cho nông dân gồm giống, phân bón, nhà màng, hệ thống trồng, kỹ thuật canh tác, đóng gói, sơ chế, bảo quản; nền tảng B2B giúp gắn kết người bán (nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp) với người mua (doanh nghiệp) trong và ngoài nước; nền tảng đầu tư tài chính Fintech giúp gắn kết nông dân và nhà đầu tư, như logo của AGRHUB đang chuyển tải. 

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả