SpStinet - vwpChiTiet

 

Việt Nông – sản phẩm chất lượng cho nhà nông Việt

Nhiều loại hạt giống rau màu có ưu điểm vượt trội, phù hợp điều kiện các vùng miền khác nhau đã được Công ty TNHH Việt Nông (VINO) cung cấp ra thị trường, đáp ứng nhu cầu  thị hiếu đa dạng. Qua đó, VINO đã khẳng định được vị thế và thương hiệu của một đơn vị tiên phong trong nghiên cứu, chọn tạo, sản xuất và kinh doanh hạt giống phục vụ sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam.

Thế mạnh hạt giống rau màu chất lượng cao

Thành lập năm 2006, tại xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, VINO sớm tập trung đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm và làm chủ công nghệ sản xuất hạt giống lai F1 chất lượng cao. Hiện VINO được biết đến như một trong số ít công ty hạt giống tại Việt Nam có đầu tư đầy đủ hệ thống trang thiết bị phục vụ nghiên cứu lai tạo, sản xuất, trồng thử nghiệm giống mới tại Trung tâm nghiên cứu (R&D) Việt Nông, với hệ thống phòng thí nghiệm công nghệ sinh học, quy trình R&D, phòng thí nghiệm nuôi cấy mô, công nghệ lưu trữ hạt phấn, công nghệ xử lý hạt giống hiện đại, các quy trình kỹ thuật kiểm tra độ thuần của giống, hệ thống nhà màng, trại sản xuất, khu đóng gói thành phẩm, kho lạnh trữ hàng,… Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ sư tại Trung tâm R&D Việt Nông luôn không ngừng tìm tòi nghiên cứu để tìm ra những giống mới đáp ứng nhu cầu thị trường.  Nhờ vậy, sản phẩm hạt giống rau màu do VINO nghiên cứu có những đặc tính vượt trội như năng suất cao, cây khỏe, phát triển mạnh, kháng bệnh tốt; mẫu mã trái đẹp, có vị ngon đặc trưng, được thị trường ưa chuộng; thời gian từ lúc gieo hạt đến khi thu hoạch ngắn, thu hoạch được nhiều lần, dễ trồng, phù hợp trồng trong môi trường đất tự nhiên ở các vùng khác nhau, trồng được trong thùng xốp hay chậu.

Đến nay, VINO đã nghiên cứu lai tạo thành công và giới thiệu ra thị trường 63 giống rau màu mới (55 giống lai F1 và 8 giống thụ phấn tự do) với những đặc tính nông học tốt, đáp ứng nhu cầu về hạt giống rau màu chất lượng cao của nông dân các vùng chuyên canh trên cả nước. VINO đã tiến hành đăng ký và được cấp bằng bảo hộ 12 giống rau màu mới.

Có thể kể đến các dòng sản phẩm chủ lực của VINO đang cung cấp như 10 giống khổ qua lai F1 (năng suất 4-5 kg/gốc, cây sinh trưởng tốt, kháng bệnh mạnh, trái đẹp, độ đồng đều cao); 3 giống dưa leo lai F1 (năng suất 3-4 kg/gốc, cây sinh trưởng tốt, thu hoạch rộ, trái xanh đẹp, độ đồng đều cao); 6 giống bầu lai F1 (cây sinh trưởng phát triển mạnh, kháng bệnh virus tốt, năng suất cao, trồng quanh năm, chất lượng thịt trái ngon, độ đồng đều cao); 4 giống mướp hương (cây sinh trưởng phát triển mạnh, kháng bệnh tốt, năng suất cao, trái đẹp, đồng đều, thịt trái thơm ngon); 4 giống bí đao chanh lai F1 (năng suất 7-8 kg/gốc, trái xanh đậm, độ đồng đều cao, kháng bệnh tốt); 5 giống bí đỏ (năng suất cao 18-20 tấn/ha, chất lượng trái ngon, đặc ruột, thịt dẻo và ngọt, để lâu không bị nhạt màu);… Các sản phẩm hạt giống này đã được giới thiệu cho hơn 10.000 nông dân trên cả nước sử dụng, cho kết quả tăng trưởng ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao; các loại hạt giống ra thị trường được ưa chuộng nhờ đáp ứng thị hiếu và chất lượng. Ngoài ra còn có các giống dưa hấu, đậu xanh, đậu đũa, đậu bắp, rau ăn lá,…cũng được VINO nghiên cứu phát triển những đặc tính nổi bật về chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo ông Trần Văn Thắng (Giám đốc kinh doanh VINO), sản phẩm hạt giống đóng góp  đến 70% tổng doanh thu của VINO, tương đương 35 tỷ đồng. Trung bình mỗi năm VINO cho ra 5 giống mới F1 và 2 giống thụ phấn tự do, đồng thời tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực và chuyển giao kỹ thuật sản xuất hạt giống chất lượng cao đến nông dân (tại Đồng Nai, Bình Thuận, Đắc Nông,…) thông qua các hoạt động của Trung tâm R&D Việt Nông. Điều này cho thấy, hoạt động R&D mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, là con đường để VINO trở thành bạn đồng hành của nhà nông, giúp nông dân có thể tiếp cận các thành tựu khoa học kỹ thuật nông nghiệp, giảm bớt nỗi lo mùa màng bị thất bát.

Giải pháp hỗ trợ nhà nông

Bên cạnh nghiên cứu hạt giống rau màu, VINO còn cung cấp các giải pháp, vật tư hỗ trợ cho canh tác nông nghiệp như máy phun khói diệt côn trùng, dung môi khuếch tán dạng khói. Các sản phẩm này đang được trưng bày giới thiệu tại Chợ Công nghệ và Thiết bị thường xuyên – Techmart Daily (79 Trương Định, quận 1) và chào bán trên Cổng thông tin Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao công nghệ (techport.vn) do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM vận hành.

Máy phun khói FM200 dùng để phun thuốc diệt sâu bệnh và côn trùng gây hại trên các loại cây trồng, cây ăn quả, hoa màu và dùng trong chăn nuôi. Máy sử dụng dung môi khuếch tán FA800 pha với thuốc hóa học để phun. FA800 là dung môi thân thiện với môi trường do các thành phần được chiết xuất từ thực vật và dầu thực vật, có tác dụng diệt và ngăn ngừa các loại côn trùng gây hại (ruồi, muỗi, gián, kiến, họ bướm,…) cho cây trồng, trang trại,…mà không gây độc, không ảnh hưởng xấu đến môi trường, con người và chất lượng nông sản. Bộ đôi máy phun khói và dung dịch khuếch tán này là giải pháp mang lại nhiều lợi ích như hiệu quả phun đạt 80%, tiết kiệm đến 70% lượng thuốc trừ sâu cần dùng, tăng hiệu quả của thuốc đối với cây trồng, giảm hơn 50% thời gian xịt và nhân công sử dụng, cự ly phun lên đến 100 m; máy gọn nhẹ, dễ sử dụng, di chuyển linh động, phù hợp phòng trừ dịch hại ở khu vực diện tích lớn, địa hình khó di chuyển, xa nguồn nước và dịch hại bùng phát nhanh;…Sau khi phun trong vòng 1–2 tuần, các thành phần thuốc sẽ phân giải hết nên có thể chứng nhận sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường. Khi phun phòng dịch bệnh, nhờ phun đều nên có thể loại bỏ được toàn bộ sâu bệnh, dịch hại, hiệu quả phòng trừ trên 7 ngày.

Đại diện VINO cho biết, giải pháp phun khói đã được áp dụng phòng trừ dịch châu chấu ở Sơn La, Bắc Cạn, cho thấy máy có thể áp dụng trên mọi địa hình, đặc biệt là khu vực hiểm trở, khó khăn về nguồn nước; tỷ lệ châu chấu chết 70%. Nhờ ở dạng khói nên thuốc có khả năng lan tỏa, bám dính vào cây, giúp tăng cường tiếp xúc châu chấu, tăng hiệu quả phòng trừ. Sản phẩm cũng cho thấy hiệu quả trong giảm sự gây hại của bọ xít muỗi trên cây điều ở huyện Định Quán, Xuân Lộc (Đồng Nai) với chi phí chỉ bằng 60% so với phun bằng nước; phòng trừ côn trùng gây hại trên một số cây trồng khác như thanh long, sầu riêng và sử dụng tốt trong chăn nuôi, y tế.

Được biết, thông qua các hoạt động trưng bày giới thiệu và kết nối của Techmart Daily, giải pháp phun khói diệt côn trùng cũng đã được VINO chuyển giao thành công cho nông trại nuôi trồng cây dược liệu ở Đắc Lắc và được nhiều khách hàng quan tâm tiếp cận để xúc tiến đưa vào ứng dụng rộng rãi.

Vân Nguyễn (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả