SpStinet - vwpChiTiet

 

Startup GoStream: khởi nghiệp để tạo ra sản phẩm có ích cho cộng đồng

Tiên phong khai thác công nghệ livestream tương tác, startup Việt tạo được lợi thế nhờ cung cấp sản phẩm, dịch vụ có ích cho cộng đồng, nâng cao khả năng phát triển mô hình.

Ra đời năm 2017, với sản phẩm sáng tạo là Gostudio - nền tảng livestream tương tác dựa trên hạ tầng các mạng xã hội phổ biến (như Facebook, Youtube, Twitter,…), GoStream giúp các doanh nghiệp nhỏ và những người bán hàng tạo ra những buổi livestream hấp dẫn, chỉ với những thiết bị đơn giản nhất.

Trụ sở chính và trung tâm R&D đóng tại Nghệ An, Công ty CP Công nghệ GoStream đặt văn phòng đại diện tại TP.HCM và tham gia Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM (techport.vn) do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM vận hành nhằm gia tăng các kết nối với khách hàng, tăng cường nguồn lực đầu tư phát triển, nhân rộng mô hình cung cấp sản phẩm có ích cho cộng đồng.

Phạm Ngọc Duy Liêm (đồng sáng lập kiêm CGO – Giám đốc phát triển của GoStream) cho biết, livestream trên các mạng xã hội như Facebook, Youtube,…đang ngày càng phổ biến và thu hút một lượng lớn người theo dõi. Rất nhiều nhãn hàng, nhà sản xuất đã xem livestream như một kênh quảng bá sản phẩm và bán hàng đến người tiêu dùng (tương tự mô hình TV Shopping trên truyền hình truyền thống). Tuy nhiên, để tạo được một buổi livestream hấp dẫn, phải có studio chuyên nghiệp, trang bị nhiều thiết bị đắt tiền như camera, bàn trộn (mixer), server,…Điều này chỉ những doanh nghiệp lớn mới đủ khả năng đầu tư. Vì vậy, Gostudio ra đời nhằm cung cấp sản phẩm công nghệ hỗ trợ mọi người đều có thể thực hiện livestream (mọi lúc, mọi nơi). Nói cách khác, với Gostudio, khách hàng có thể đem studio đi bất cứ đâu; tạo nên những buổi livestream tương tự như được thực hiện ở các studio chuyên nghiệp, chỉ với những thiết bị đơn giản như laptop, webcam, smartphone,…

Với lợi thế là nền tảng livestream tương tác, Gostudio không chỉ là kênh bán hàng qua livestream hiệu quả, mà còn tích hợp những tính năng độc đáo như cho phép quay cùng lúc nhiều camera; chèn hình ảnh, video, văn bản vào livestream; mời khách tham gia livestream cùng chủ tọa; hiển thị bình luận của khán giả, bình chọn trực tuyến;…Đặc biệt, Gostudio cho phép streamer tải toàn bộ bình luận của buổi livestream và xử lý realtime trong quá trình livestream, nhờ đó có thể tạo nên nhiều kịch bản mini game hấp dẫn ngay trên livestream như trả lời câu hỏi trắc nghiệm, đuổi hình bắt chữ,…Tính năng vượt trội này góp thêm sức mạnh, mang lại hiệu quả cho người dùng livestream, giúp họ tiết kiệm được thời gian và chi phí mà không phải công cụ nào cũng có được.

Ngoài ra, với đặc điểm chạy trên nền web, người dùng không cần cài đặt phần mềm Gostudio vào máy tính, mà chỉ cần thao tác tại địa chỉ website (https://gostudio.co) là có thể sử dụng. Điều này giúp tăng tính linh động, dễ dàng triển khai livestream trên bất kì máy tính nào, thậm chí là trên điện thoại, máy tính bảng.

Nhờ đó, GoStream tự tin tham gia thị trường livestream với nhiều lĩnh vực tiềm năng như thương mại điện tử (giúp các doanh nghiệp, cá nhân tạo các kênh Shopping TV ngay trên các mạng xã hội); giải trí (giúp các công ty truyền thông tạo các chiến dịch truyền thông thương hiệu cho các nhãn hàng, qua livestream các buổi talkshow, gameshow,... tương tác trực tiếp với người xem qua bình luận trên livestream); giáo dục (tạo nên các phòng học ảo trên internet thông qua livestream, đào tạo trực tuyến,…).

Hiện tại, 2 sản phẩm Gostream.co (giúp các nhà bán hàng tạo nên các kênh Shopping TV bằng cách livestream các video quay sẵn lên các mạng xã hội) và Gostudio đem lại tổng doanh thu khoảng 1,5 tỷ đồng/tháng cho GoStream, với lượng người dùng lên đến 250.000 user (8.000 user đang trả phí). GoStream đã cung cấp dịch vụ thành công ra các thị trường Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Pakistan, Arap Saudi. Công ty cũng đang đặt mục tiêu lọt vào Top 10 công ty có ứng dụng hỗ trợ (add-on) các mạng xã hội (như Facebook, Youtube,...) lớn nhất Đông Nam Á trong tương lai gần.

Sau gần 3 năm hình thành và phát triển, GoStream đã cũng gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng, như giải nhất Blue Bird mảng ứng dụng (sản phẩm app Gostream) năm 2017; giải nhì Nhân tài đất Việt năm 2019; giải nhất Khởi nghiệp - Đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An năm 2019; là 1 trong 4 startup công nghệ nhận được đầu tư ở vòng seeding từ VinaCapital Ventures trong chương trình Zone Startups Việt Nam 2019.

Duy Liêm cho rằng, những thành công bước đầu này là động lực giúp GoStream tiến xa hơn nữa, như cách thức mà đội ngũ GoStream đã gây dựng thành công một doanh nghiệp có lợi nhuận, đủ khả năng đầu tư phát triển và chiếm lĩnh thị trường, dù xuất phát điểm ban đầu rất thấp. Với GoStream, khởi nghiệp là một quá trình rất khó khăn, gian khổ, đòi hỏi các nhà sáng lập phải có đủ sức khỏe, kiến thức và kinh nghiệm. Theo đó, các bạn trẻ mới ra trường nên đầu quân cho các doanh nghiệp để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm, khi đủ ‘độ chín’ thì mới nên khởi nghiệp. Ngoài ra, khởi nghiệp phải tạo ra được sản phẩm, dịch vụ mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng, doanh nghiệp, cộng đồng và có khả năng nhân rộng mô hình. Khi mang lại được lợi ích cho cộng đồng, doanh nghiệp sẽ có được doanh thu, và sau đó sẽ là lợi nhuận, nhà sáng lập của GoStream chia sẻ.

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả