SpStinet - vwpChiTiet

 

Điện châm trong điều trị đau thắt lưng thể hư

Đề tài nghiên cứu tác dụng của điện châm trong điều trị đau thắt lưng thể hư do nhóm tác giả Phan Hồng Vân, Nghiêm Hữu Thành (Bệnh viện Châm cứu Trung ương) và Bùi Mỹ Hạnh (ĐH Y Hà Nội) thực hiện, sử dụng các công cụ của Y học hiện đại như bộ câu hỏi theo thang điểm quốc tế, máy đo ngưỡng đau... để đánh giá hiệu quả điều trị của điện châm trong điều trị đau lưng theo các thể lâm sàng của Y học cổ truyền.
 

Đau thắt lưng là vấn đề sức khỏe thường gặp trong cộng đồng và là một trong những tác nhân làm giảm khả năng lao động ở người trưởng thành. Ở Việt Nam, đau thắt lưng chiếm tỷ lệ 2% trong cộng đồng và chiếm 6% tổng số các bệnh về xương khớp, chủ yếu tập trung vào độ tuổi lao động (từ 18 đến 50 tuổi).

Theo Y học cổ truyền (YHCT), đau thắt lưng có tên gọi là chứng "Yêu thống", được mô tả rất rõ trong các y văn cổ, bao gồm thể Thận hư, thể Phong hàn thấp và thể Huyết ứ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, điều trị đau thắt lưng thể Thận hư bằng phương pháp điện châm tại các huyệt: Thận du, Đại trường du, Giáp tích L1-L5, Thứ liêu, Ủy trung cho kết quả tốt hơn so với điều trị bằng thuốc giảm đau. Đặc biệt, sự cải thiện mức độ đau và độ giãn thắt lưng, chất lượng cuộc sống sau điều trị ở nhóm dùng điện châm tốt hơn hẳn.
TN (nguồn: Tạp chí Y học thực hành, 5/2013)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả