SpStinet - vwpChiTiet

 

Dùng dầu thực vật thay thế cho dầu tổng hợp trong bôi trơn - làm nguội

Đây là kết quả nghiên cứu của tác giả Lê Thái Sơn, Trường đại học sư phạm kỹ thuật Vinh về nghiên cứu sử dụng dầu lạc (dầu ăn) để bôi trơn và làm nguội tối thiểu (MQL) thay thế cho việc dùng dầu tổng hợp, với mục đích hạn chế sử dụng dung dịch trơn nguội trong gia công kim loại, qua đó bảo vệ môi trường sống, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao chất lượng bề mặt chi tiết gia công, bảo vệ sức khỏe người lao động.

Các kết quả thực nghiệm và phân tích đã khẳng định hiệu quả bôi trơn - làm nguội bằng công nghệ MQL, cả với dung dịch dầu tổng hợp và dầu lạc. Tuy nhiên, khi sử dụng MQL dầu lạc, lực cắt, tốc độ mòn dụng cụ là thấp nhất, tuổi bền của dụng cụ đạt được là cao nhất, nhám bề mặt, cơ tính bề mặt chi tiết tốt hơn so với gia công khô và ngay cả với MQL dầu tổng hợp.

Kết quả này hứa hẹn sẽ tạo ra một công nghệ bôi trơn - làm nguội mới, tiết kiệm chi phí sản xuất, mỗi ca sản xuất sử dụng MQL dầu lạc chỉ tiêu tốn khoảng 20.000 đồng, trong khi đó việc dùng dầu tổng hợp để tưới tràn phải tốn nhiều hơn cho việc làm sạch môi trường, không đảm bảo vệ sinh công nghiệp, đặc biệt việc sử dụng MQL dùng dầu tổng hợp còn là mầm bệnh gây ung thư phổi và các bệnh ngoài da. Sử dụng MQL dùng dầu lạc không gây ô nhiễm môi trường và bảo vệ được sức khỏe cho người lao động.

Nguồn: Khoa học Phổ thông

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả