SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu khả năng kháng khuẩn của mật ong bạc hà Cao nguyên đá Đồng Văn.

Nhóm tác giả Lê Quang Trung (Công ty Cổ phần Chứng nhận và Giám định VinaCert), Nguyễn Đình Ánh (Trung tâm Kiểm nghiệm, Sở Y tế Hà Giang), Phạm Minh Giang (Sở Khoa học và Công nghệ Hà Giang) và cộng sự đã thực hiện nghiên cứu về khả năng kháng khuẩn của mật ong bạc hà tại cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) nhằm nâng cao giá trị đặc thù của sản phẩm chỉ dẫn địa lý này.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tháng 6/2018.

Mật ong từ lâu đã được xem như loại thực phẩm vàng vì có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe con người như kháng khuẩn, chống oxi hóa và tăng cường hệ miễn dịch. Ong mật bản địa (Apis cerana cerana) tại cao nguyên đá Đồng Văn thường sử dụng mật và phấn hoa bạc hà như nguồn thức ăn vào mùa đông gia rét. Mật hoa bạc hà được ong thợ thu về và chế biến thành loại mật có độ đặc sánh, màu sắc đa dạng (từ vàng đỏ đến vàng chanh) và được truyền miệng là có công dụng chữa viêm họng, chống ho… Tuy nhiên, đến nay chỉ mới có công bố về một số chỉ tiêu lý hóa của mật ong bạc hà, nhưng chưa có cơ sở khoa học nào ở nước ta cũng như trên thế giới chứng minh về khả năng kháng khuẩn của loại mật ong này.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu mật ong bạc hà từ 9 trại ong của bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc thuộc cao nguyên đá Đồng Văn, đồng thời thu thập thêm 2 mẫu mật ong rừng để so sánh vòng kháng khuẩn với mật ong bạc hà. Hai chất kháng khuẩn glyoxal (GO) và metyglyoxal (MGO) trong mẫu mật ong bạc hà được phân tích xác định hàm lượng bằng phương pháp UHPLC-PDA (ultra-high-performance liquid chromatographic-photodiode array) tại Phòng thử nghiệm 1 thuộc Công ty Cổ phần Chứng nhận và Giám định VinaCert. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng xác định và so sánh vòng kháng khuẩn S.aureus của mật ong bạc hà với mật ong rừng theo phương pháp khuếch tán đĩa thạch tại Phòng thí nghiệm của Viện Sinh hóa Biển thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Kết quả cho thấy hàm lượng GO và MGO trung bình trong mật ong bạc hà lần lượt là 3,61 mg/kg và 2,42 mg/kg, trong khi hàm lượng 2 chất này trong mật ong rừng đã được công bố trên thế giới chỉ có 0,7-1,10 mg/kg; vòng kháng khuẩn S.aureus của mật ong bạc hà là 0,89 cm2 ở nồng độ 50%. Kết quả phân tích chứng tỏ mật ong bạc hà khai thác tại cao nguyên đá Đồng Văn có khả năng kháng khuẩn cao, đồng thời có thể sử dụng sự khác biệt về hàm lượng GO và MGO so với các loại mật ong khác như những chỉ thị để truy xuất nguồn gốc loại mật ong này.

 

 

Nguồn: Tạp chí Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả