SpStinet - vwpChiTiet

 

Hội chứng Dandy-Walker ở người lớn

Đề tài do các tác giả Bùi Quang Tuyển, Bùi Quang Dũng (Bệnh Viện Quân Y 103) và Đặng Ngọc Huy (Bệnh Viện C Tỉnh Thái Nguyên) thực hiện. Hội chứng Dandy-Welker là một bệnh rất hiếm gặp, biểu hiện 3 bất thường là nang hố sọ sau, mất hoàn toàn hoặc gần hoàn toàn thùy nhộng tiểu não và tràn dịch não.

Đề tài trình bày 3 bệnh án có hội chứng Dandy-Walker ở người lớn được phát hiện tình cờ sau chụp cắt lớp vi tính và chụp cộng hưởng từ sau chấn thương sọ não.
Theo đó, hội chứng Dandy-Walker là bệnh lý bẩm sinh thường gặp ở trẻ em với 3 biểu hiện nang lớn hố sau, giảm sản thùy nhộng tiểu não và kèm theo tràn dịch não. Hội chứng Dandy-Walker rất ít gặp ở người lớn tuổi, y văn mới chỉ thông báo một vài trường hợp. Ba trường hợp có hội chứng này ở người lớn trình bày trong đề tài này được phát hiện tình cờ sau chấn thương nhẹ sọ não (2 trường hợp) và 1 trường hợp tình cờ có một u bã đậu vùng chẩm. Cả 3 trường hợp đều không có triệu chứng thiếu hụt thần kinh, không có triệu chứng đau đầu, không có triệu chứng về tiểu não và biểu hiện tràn dịch não, giãn não thất bên trên phim chụp cắt lớp vi tính và cộng hưởng từ. Hội chứng Dandy-Walker chẩn đoán dễ dàng nhờ chụp cắt lớp vi tính và chụp cộng hưởng từ. Tuy nhiên chẩn đoán cần phân biệt với nang màng nhện hố sọ sau. Hội chứng Dandy-Walker có thể được điều trị ngoại khoa bằng dẫn lưu não thất ổ bụng hoặc dẫn lưu từ nang hố sau xuống ổ bụng và cho kết quả tốt.
LV (nguồn: Tạp Chí Y học thực hành, số 12/2007)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả