SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu giải pháp ổn định và liên kết cồn cát ven biển thành đê biển tự nhiên

Hệ thống cồn cát có thể tạo ra công trình bảo vệ ven biển một cách tự nhiên, đó là làm giảm tác động của bão và sóng cao, ngăn chặn hoặc làm chậm sự xâm nhập của nước vào đất liền giống như một tuyến đê biển. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có một giải pháp khoa học cụ thể nào để biến các cồn cát thành đê biển tự nhiên.

Hiểu rõ thực tế trên, tác giả Lê Ngọc Cương và Trần Thị Phương Thảo (Viện sinh thái và Bảo vệ công trình) đã tiến hành “Nghiên cứu giải pháp ổn định và liên kết cồn cát ven biển thành đê biển tự nhiên xã Cát Tiên, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định”.

Thông qua phương pháp nghiên cứu khảo sát  thực tế địa hình, địa chất và thổ nhưỡng, kết quả cho thấy: khi lớp thảm thực vật phủ lên 6 tháng, hiện tượng cát bay, cát nhảy không còn xuất hiện và khu vực dân cư phía sau cồn cát không còn bị cát bay vào nhà, chân cồn cát đã được bảo vệ nhưng bãi trước cồn cát vẫn bị biến thiên theo các đợt sóng. Sau 8 tháng liên kết, tuyến cồn cát (250m) và chiều dài hàng rào liên kết (120m) đã được phủ lên lớp cát dày 40 cm, tháng 12 là thời điểm cát bay, cát nhảy xảy ra mạnh nhất có thể phủ lên 70 - 80 cm, góp phần đảm bảo an toàn dân sinh, kinh tế vùng ven biển và cải thiện môi trường sinh thái ven biển, tăng khả năng phát triển sinh thái, phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người dân địa phương ven biển.

Nghiên cứu đã đưa ra phương pháp áp dụng các giải pháp ổn định và liên kết các cồn cát thành tuyến đê biển nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ bờ biển ở khu vực miền Trung.
Nguồn: Tạp chí Khí tượng Thủy văn, tháng 12/2015

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả