SpStinet - vwpChiTiet

 

Từ góc độ kết cấu xây dựng phân tích về sự sụp đổ tòa tháp đôi New York

Đề tài do PGS.TS. Tống Trần Tùng thực hiện nhằm tìm hiểu nguyên nhân cuối cùng dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn của tòa tháp đôi chọc trời.

Theo tác giả, nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn của tòa tháp đôi là hệ thống kết cấu chịu lực được xây dựng, được lựa chọn để xây dựng tòa tháp. Phần lớn tải trọng thẳng đứng của tòa tháp theo tính toán thiết kế được đảm nhận bởi một hệ thống chịu lực dạng kết cấu không gian tổ hợp từ các cấu kiện bằng thép ống. Trong khi đó phần lõi BTCT của tòa tháp lại không được tính toán thiết kế để tiếp nhận tải trọng thẳng đứng của tòa tháp như giải pháp được áp dụng cho những tòa nhà chọc trời khác. Phần lõi của tòa tháp chỉ chịu được khoảng 10- 20% tải trọng thẳng đứng của tòa tháp.
Qua phân tích kết cấu của các tòa nhà cao tầng hiện đại trên thế giới, tác giả cho rằng, vật liệu thép có nhiều ưu điểm nhưng đối với những công trình có chiều cao cực lớn thì vật liệu không thể thay thế được là bê tông giúp chịu đuợc các lực bất thường như: siêu bão, cháy, nổ.. tốt hơn.

BH (Theo Tạp chí GTVT, số 1,2/08)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả