SpStinet - vwpChiTiet

 

Nhiều sạn lớn ở bàng quang tân tạo bằng hồi tràng: những khó khăn trong điều trị

Đề tài do tác giả Nguyễn Tuấn Vinh thực hiện trình bày một trường hợp phẫu thuật sạn to ở bàng quang bằng ruột trên bệnh nhân đã làm phẫu thuật Camey II tại Bệnh Viện FV TP.HCM.

Sạn trong bàng quang bằng ruột là biến chứng thường gặp, việc chẩn đoán trên lâm sàng không quá khó khăn nhưng sạn lớn thì rất hiếm gặp, hiện nay điều trị chủ yếu là bằng phẫu thuật, chưa có báo cáo về kinh nghiệm phẫu thuật sạn lớn trong bàng quang... Nghiên cứu tiến hành với bệnh án là một bệnh nhân nam, 65 tuổi, nhập viện ngày 26/7/2007 vì bí tiểu.
Từ đó rút ra một số kết luận là khi thực hiện phẫu thuật lấy sạn bàng quang thay thế bằng ruột nên chú ý đường vào bàng quang phải tránh cuống mạc treo cung cấp máu nuôi cho bàng quang thay thế; phẫu thuật mở bàng quang lấy sạn đạt tỷ lệ thành công cao; thao tác lấy sạn phải chính xác để tránh làm tổn thương niêm mạc ruột của bàng quang thay thế. Nếu trường hợp bàng quang bằng ruột khá to, ngón tay phẫu thuật viên không chạm được sạn thì nên dùng nội soi kết hợp để gắp sạn; hậu phẫu nên bơm rửa bàng quang bằng ruột thường xuyên để tránh nghẹt thông niệu đạo hậu phẫu dễ gây xì dò nước tiểu. Phòng ngừa sạn trong bàng quang tân tạo chủ yếu là uống nước nhiều, chế độ dinh dưỡng hợp lý và phòng ngừa nhiễm trùng niệu.
LV (nguồn: Tạp Chí Y học thực hành, số 12/2007)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả