SpStinet - vwpChiTiet

 

Tối ưu hóa quy trình tổng hợp Altretamin làm thuốc điều trị ung thư

Nhóm nghiên cứu Vũ Bình Dương (Học viện quân y), Phan Đình Châu (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) đã nghiên cứu tối ưu hóa quy trình tổng hợp altretamin làm thuốc điều trị ung thư bằng phần mềm tin học Modde 5.0.

Altretamin là chất kháng ung thư được sử dụng trong điều trị ung thư phổi, ung thư vú, ung thư buồng trứng (là các loại ung thư phổ biến), đặc biệt được dùng trong điều trị ung thư buồng trứng tiến triển sau khi phương pháp trị liệu đầu tiên thất bại.

Altretamin hiện đang được lưu hành với nhiều biệt dược, là thuốc được coi là ít độc hơn so với các thuốc hóa trị liệu khác và là thuốc có công thức đơn giản, quá trình tổng hợp ít giai đoạn, tính khả thi trong sản xuất khá cao. Ở nước ta, nhu cầu về thuốc điều trị ung thư khá lớn, các thuốc ung thư đều phải nhập ngoại với giá thành quá đắt, chi phí cho điều trị quá cao. Hiện nay, Học viện quân y đã và đang nghiên cứu cải tiến quy trình tổng hợp altretamin với hiệu suất khá cao, thực hiện đơn giản, dễ dàng triển khai sản xuất quy mô công nghiệp.

Altretamin được tổng hợp từ phản ứng giữa cyanuric clorid với dimethylamin trong dung môi aceton và sử dụng NaOH làm chất trung hòa axít. Nhóm nghiên cứu đã ứng dụng phần mềm Modde 5.0 để thiết kế thí nghiệm và tối ưu hóa các điều kiện trong quy trình tổng hợp altretamin. Kết quả là đã tìm được các điều kiện tối ưu cho tổng hợp altretamin. Hiệu suất của cả quy trình đạt 88,19%. Sản phẩm altretamin thu được đạt các chỉ tiêu chất lượng.

Nguồn: Khoa học Phổ thông

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả