SpStinet - vwpChiTiet

 

Bookcarer: ứng dụng chăm sóc sức khỏe bằng điện thoại thông minh

Người dùng chỉ cần tải ứng dụng Bookcarer về điện thoại của mình và tiến hành lựa chọn dịch vụ khi có nhu cầu khám chữa bệnh (hay đi spa). Cách thức, tính năng sử dụng Bookcarer tương tự các ứng dụng gọi xe thông minh (Grab/Uber/Goviet) rất phổ biến hiện nay. Đây là sản phẩm khởi nghiệp của một nhóm bạn trẻ, cung cấp miễn phí trên hệ điều hành iOS và Android, nhằm phục vụ cộng đồng, góp phần giảm tải cho các bệnh viện.

Ứng dụng đặt lịch khám bệnh của người Việt

Ứng dụng (app) đặt lịch khám chữa bệnh và chăm sóc sắc đẹp trực tuyến bằng điện thoại thông minh Bookcarer do nhóm bạn trẻ 9X Trần Thế Quỳnh và Trần Lê Ngân xây dựng năm 2015. Sản phẩm được Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả vào tháng 8/2017.

Trần Thế Quỳnh (Nhà sáng lập và điều hành Bookcarer) cho biết, về cơ bản, Bookcarer hoạt động tương tự một số ứng dụng về y tế đang có mặt trên thị trường, có thể hiểu nôm na là một hình thức Grab/Uber trong lĩnh vực y tế, do chính người Việt xây dựng.

Các tính năng nổi bật của Bookcarer như: đăng nhập bằng số điện thoại, hiển thị spa/bệnh viện/phòng khám gần nhất, đặt lịch hẹn,…cho phép tìm kiếm, lựa chọn các cơ sở y tế hoặc spa gần nhất, khi có nhu cầu. Sau khi chọn được cơ sở y tế, người dùng có thể chọn khung giờ, ngày đến khám, biết được chi phí và chọn cả bác sĩ muốn được khám. Đồng thời, Bookcarer sẽ cho biết những khung giờ trống để có thể chủ động đặt lịch khám thuận tiện nhất mà không cần trực tiếp đến cơ sở y tế (để xếp hàng bốc số, chờ đợi đăng ký khám bệnh). Ngoài ra, app có chức năng nhắc nhở người dùng trước thời điểm khám chữa bệnh (10 phút, 30 phút, 1 giờ hoặc 1 ngày) để người bệnh chủ động sắp xếp thời gian đến bệnh viện cho phù hợp. Về phía các cơ sở y tế, spa, Bookcarer giúp các đơn vị này quản lý khách hàng, quản lý nhân viên, y bác sĩ, doanh thu,…một cách dễ dàng thông qua các tính năng như kiểm tra lịch đặt khám, quản lý nhân viên, thống kê doanh thu,…

Hiện tại, Bookcarer đã triển khai sử dụng tại 10 phòng khám và khoảng 30 spa ở TP.HCM với hơn 2.000 user (tài khoản) đăng ký kích hoạt bằng số điện thoại. Bookcarer đặt mục tiêu phát triển 10.000 user trong vòng 1 năm (tính đến năm 2020), tập trung vào các khu vực lân cận và xa trung tâm thành phố, bởi người dân ở xa có nhu cầu lên thành phố khám chữa bệnh rất cao ,nhưng còn gặp nhiều khó khăn.

Xuất phát từ những nhọc nhằn của bản thân trong lần về quê đưa cha mẹ đi khám tại một bệnh viện cấp tỉnh: phải đi từ rất sớm, chờ đợi rất lâu để bốc số và làm thủ tục khám,...Quỳnh liên tưởng đến việc khám bệnh tại các bệnh viện lớn ở TP.HCM, Hà Nội chắc chắn sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức cho bệnh nhân, nhất là người bệnh ở quê xa lên thành phố. Do vậy, với mong muốn tạo thuận lợi cho người bệnh và thân nhân, giúp tiết kiệm thời gian và giảm tình trạng quá tải ở các bệnh viện, Quỳnh và Ngân tập trung xây dựng ứng dụng Bookcarer. Qua ứng dụng, người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân có thể đặt lịch khám từ xa bằng điện thoại thông minh, tiết kiệm đến 80% thời gian nếu so với việc phải xếp hàng bốc số và chờ đợi đến lượt khám bệnh như thông thường.

Với định hướng kết nối hồ sơ bệnh án điện tử ngay từ khi bắt đầu xây dựng ứng dụng, bên cạnh việc hoàn thiện, phát triển tính năng để phục vụ tối đa nhu cầu người dùng, nhóm phát triển Bookcarer cũng cung cấp nền tảng công nghệ kết nối bệnh án điện tử giữa các bệnh viện theo thông tư 46 của Bộ Y tế. 

Khởi nghiệp – không đặt nặng mục đích kinh doanh

Mặc dù còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng với tâm niệm "khởi nghiệp để hướng tới cộng đồng chứ không phải để kiếm tiền", các nhà quản lý Bookcarer vẫn kiên định không đặt nặng mục tiêu doanh thu, bởi giá trị cốt lõi của việc ra đời ứng dụng là nhằm đáp ứng nhu cầu và lợi ích của cộng đồng. Theo đó, khi sản phẩm khởi nghiệp phục vụ tốt nhu cầu, lợi ích của cộng đồng thì sẽ nhận được sự phản hồi tích cực. Với Bookcarer, một ứng dụng Việt, việc hướng tới cộng đồng, giúp người bệnh đỡ vất vả hơn chính là lợi thế cạnh tranh tiềm tàng. Các đơn vị cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, làm đẹp (các bệnh viện, spa, phòng khám) cũng được hưởng lợi là tăng thêm nguồn khách hàng do Bookcarer mang lại, khi sử dụng công nghệ.

Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, nhà quản lý Bookcarer cho biết, trong thời gian đầu, các startup công nghệ luôn phải đương đầu với các khó khăn về tài chính và cộng sự. Do vậy, phải thật sự rất đam mê thì mới nên khởi nghiệp. Bên cạnh đó, để khởi nghiệp, cần chuẩn bị kỹ các nội dung như: chiến lược, tri thức, cộng sự - đội ngũ cùng chí hướng, sự kiên trì (luôn giữ được “lửa” bên trong) và đảm bảo được nguồn tài chính cho khoảng 1-2 năm đầu tiên. “Dám nghĩ lớn, làm lớn, đời người chỉ có một” là phương châm “giữ lửa” mà Trần Thế Quỳnh vẫn đang thắp lên cùng Bookcarer.

Hiện Bookcarer đang tiến hành các bước triển khai ứng dụng tại Viện Pasteur TP.HCM và Bệnh viện Bình Dân. Trong tương lai gần, Bookcarer sẽ phát triển mạnh các tính năng kết nối nhằm cung cấp chuỗi dịch vụ y tế (phục vụ đi lại, mua thuốc, thanh toán chi phí) qua việc hợp tác với các đơn vị vận tải, nhà thuốc, thanh toán online để tạo thuận tiện nhất cho người bệnh. Ngoài ra, nhu cầu làm đẹp của nữ giới là rất lớn, Bookcarer sẽ tập trung hoàn thiện ứng dụng, với thông tin đầy đủ về các spa (như tư vấn, giá cả, các loại dịch vụ làm đẹp, chương trình khuyến mãi, đánh giá,…) nhằm phục vụ tốt nhất cho cộng đồng.

Khó khăn lớn nhất của Bookcarer hiện nay là đảm bảo được nguồn tài chính để duy trì, phát triển hệ thống và ý thức của người dùng (bệnh nhân và các bệnh viện) trong việc sử dụng sản phẩm công nghệ. Do đó, Bookcarer đang kêu gọi vốn đầu tư, tìm kiếm cộng sự và mong muốn được kết nối tiếp cận nguồn lực này trong thời gian nhanh nhất có thể. Ngoài ra, Bookcarer cũng có nhu cầu kết nối với các nhóm khởi nghiệp, được hỗ trợ tiếp cận thông tin về các nguồn quỹ, chính sách cho vay vốn đối với các startup trong các giai đoạn phát triển. Đây cũng là lý do mà Bookcarer tham gia thành viên Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM (www.techport.vn) do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ vận hành.

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả