SpStinet - vwpChiTiet

 

Thiết bị nạo vét bùn 'made in Vietnam'

Đây là kết quả nghiên cứu của kỹ sư Trần Đức Quảng và cộng sự thuộc Viện nghiên cứu cơ khí (Bộ Công thương). Công trình này vừa được trao giải nhì cuộc thi sáng tạo KH-CN Việt Nam (Vifotec) năm 2009.
Kỹ sư Quảng cho biết, việc nạo vét bùn cho hệ thống sông, hồ thoát nước đô thị rất khó khăn, cần thiết bị chuyên dụng đáp ứng các yêu cầu như: hỗn hợp bùn hút được có lượng nước kèm theo ít; có thể hút được bùn khi lớp bùn mỏng và bùn có lẫn rác, phế thải; giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường khi hút bùn và phù hợp với mỹ quan đô thị... Vì vậy, các thiết bị hút bùn hiện có hầu như chưa đáp ứng yêu cầu.
Trước tình hình đó, nhóm nghiên cứu bắt tay vào thực hiện đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo hệ thống thiết bị nạo vét bùn cho các sông thoát nước đã kè bờ của TP Hà Nội”, với mục tiêu là tạo ra tàu hút bùn sử dụng bơm hút bùn công nghệ khí nén. Tàu hút bùn gồm lưỡi cắt bùn, đầu nối ống khí nén, hệ thống chân không, máy nén khí, hệ thống điện, thủy lực, điều khiển, hệ thống phao nổi... 

Cũng theo kỹ sư Quảng cho biết, nguyên lý hoạt động của tàu là hút và chuyển bùn lên xà lan hoặc xe téc bằng đường ống kín. Với phương pháp này, không phải dùng thiết bị chuyển bùn trung gian như xe hút chân không (là thiết bị nhập khẩu, rất đắt tiền), làm giảm chi phí vận hành, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.
Tàu đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt thiết kế, được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường  - Chất lượng giám định các chỉ tiêu chất lượng như năng suất hút bùn trên 28 m3 một giờ, lượng bùn theo thể tích trên 88%.
Thiết bị đã được Công ty Thoát nước Hà Nội đề xuất tiếp nhận và lập kế hoạch đưa tàu hút bùn vào sử dụng ngay trong năm 2010. Theo nhóm tác giả, đây là điều kiện thuận lợi để việc chuyển giao công nghệ và nhân rộng kết quả nghiên cứu của đề tài, phục vụ cuộc sống.


VH (Theo Baodatviet.vn)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả