SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu đánh giá tác dụng điều trị viêm mũi dị ứng của một loại thuốc xịt mũi có nguồn gốc từ dược liệu

Đề tài do các tác giả Bùi Văn Đạm, Nguyễn Trinh Thư và cộng sự (Bệnh Viện Tai Mũi Họng Trung Ương) thực hiện nhằm đánh giá tác dụng điều trị và tác dụng không mong muốn của thuốc xịt mũi Thái Dương ở bệnh nhân viêm mũi dị ứng.

Viêm mũi dị ứng là một bệnh dị ứng liên quan đến cơ địa và yếu tố môi trường, có các triệu chứng như hắt hơi, chảy nước mũi, ngứa mũi… Để điều trị, bên cạnh các thuốc từ các hóa dược tổng hợp còn có các thuốc nguồn gốc dược liệu.
Nghiên cứu tiến hành với 30 bệnh nhân viêm mũi dị ứng (chẩn đoán dựa trên triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng) điều trị tại Bệnh Viện Tai Mũi Họng Trung Ương trong thời gian từ tháng 9/2006 đến tháng 1/2007; bệnh nhân được điều trị bằng thuốc xịt mũi Thái Dương xịt 4-6 lần/ngày, 20 ngày/tháng trong 3 tháng.
Kết quả cho thấy, có 15 bệnh nhân nam và 15 bệnh nhân nữ, tuổi từ 4-62, trong đó 50% bệnh nhân ở lứa tuổi 31-60. Thuốc xịt mũi Thái Dương có tác dụng điều trị viêm mũi dị ứng là làm giảm và mất các triệu chứng lâm sàng; phản ứng phân hủy mastocyte và test lẩy da giảm đi so với trước điều trị, sau điều trị các test này trở nên âm tính hoặc dương tính ở mức độ nhẹ. Khả năng dung nạp thuốc tốt, chưa ghi nhận tác dụng không mong muốn nào trên bệnh nhân. Đây là loại thuốc có nguồn gốc từ dược liệu, được bào chế dưới dạng bào chế hiện đại, kết qủa nghiên cứu bước đầu cho thấy tác dụng điều trị giảm triệu chứng và chưa ghi nhận tác dụng không mong muốn. Tuy nhiên kết quả nghiên cứu trên mới chỉ ở số lượng bệnh nhân chưa nhiều, thời gian theo dõi điều trị ngắn, vì vậy cần theo dõi điều trị ở số lượng bệnh nhân lớn hơn, thời gian theo dõi dài hơn để đánh giá tác dụng điều trị lâu dài và tác dụng không mong muốn khi dùng thuốc kéo dài.

LV (nguồn: Tạp Chí Y học thực hành, số 12/2007)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả