SpStinet - vwpChiTiet

 

Ứng dụng GINA- Chiến lược hen toàn cầu- trong quản lý và điều trị hen tại tỉnh Tiền Giang

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tiền Giang đã nghiệm thu đề tài “Ứng dụng GINA- Chiến lược hen toàn cầu- trong quản lý và điều trị hen tại tỉnh Tiền Giang”, do Phó giáo sư -Tiến sĩ - BS.Tạ Văn Trầm làm chủ nhiệm.
Qua khảo sát dịch tễ học 600 đối tượng, đề tài xác định tỷ lệ hen ở nhóm tuổi trên 7 tại Tiền Giang là 6%. Xác định các yếu tố liên quan tới hen: giữa hen và giới tính; mối liên quan giữa khò khè - hen và nơi cư trú; mối liên quan giữa khò khè, hen và số người sống chung nhà; mối liên quan giữa khò khè, hen và hút thuốc; mối liên quan giữa hen và tiền sử các bệnh dị ứng của gia đình.
Tác giả khẳng định điều trị hen theo GINA đạt hiệu quả cao, với 300 bệnh nhân hen có 154 bệnh nhân (51,3%) ở thành thị và 146 bệnh nhân (48,7%) ở nông thôn. Tỷ lệ tuân thủ điều trị chung là 96,7%.. Giảm triệu chứng 98 %. 100% bệnh nhân giảm bậc sau 12 tháng điều trị.
Đề tài đã kiến nghị, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cần học tiếng nhật có chương trình tầm soát và quản lý hen; có kế hoạch tập huấn để thống nhất về chẩn đoán, điều trị và quản lý hen cho các bác sĩ, nhất là các bác sĩ tuyến tỉnh và huyện; phổ biến kiến thức về phòng ngừa và điều trị bệnh hen đến mọi tầng lớp nhân dân, bao gồm cả nhân viên y tế, đặc biệt là y tế cơ sở; lập đề án triển khai chương trình này ở hai Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công và Cai Lậy, là hai bệnh viện huyện lớn trong tỉnh Tiền Giang, có 200 giường bệnh/ bệnh viện, có trang thiết bị tương đối đầy đủ, có tỷ lệ dân cư đông, ước tính tỷ lệ 5 – 6% hen lưu hành, số mắc của mỗi huyện là 8.500 bệnh nhân/ năm; cần trang bị máy đo hô hấp ký hoặc lưu lượng đỉnh kế để tiến hành chẩn đoán và phân loại, phân bậc bệnh nhân hen theo GINA. Ngoài ra cũng cần đưa các loại thuốc hen an toàn, hữu hiệu, giá thành hợp lý vào danh mục thuốc thiết yếu và thuốc bảo hiểm y tế ở tất cả các tuyến y tế trong tỉnh.
LV (nguồn: Sở KH&CN Tiền Giang, 11/2011)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả