SpStinet - vwpChiTiet

 

Thấy tận mắt, mua liền tay!

Thông điệp nhấn mạnh đến giá trị mà giải pháp công nghệ Okiva mang lại: trải nghiệm mua sắm mới mẻ và đột phá qua kênh livestream và video sinh động, hấp dẫn, dễ bán-dễ mua.

Ứng dụng sàn thương mại điện tử kiểu mới

Là "tân binh" của làng startup công nghệ tại TP.HCM, sản phẩm Okiva mang đến là ứng dụng sàn thương mại điện tử thông minh dành cho livestream và video.

Theo Hàng Minh Lợi, nhà sáng lập và CEO của Okiva, vốn có hơn 10 năm sinh sống và làm việc tại Úc, tốc độ tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang rất nhanh (khoảng 20% mỗi năm) và sẽ đạt giá trị 10 tỷ USD vào năm 2020 (chiếm tới 5% toàn ngành bán lẻ và dịch vụ). Trong đó, 30% là mua bán hàng trực tuyến (qua livestream và video). Bán hàng và mua sắm qua công nghệ live stream và video đã và đang trở thành xu thế.

Tuy nhiên, thực tế giao dịch của thị trường vẫn tồn tại nhiều vấn đề, ví dụ như: vận hành thủ công (chốt đơn hàng mất nhiều thời gian và chi phí cao, vận hành kém hiệu quả); tỷ lệ mất đơn hàng cao (có tới 40% đơn chốt bị mất hoặc không hoàn thành khi livestream bán hàng qua Facebook); chi phí cao (tính không ổn định của các phần mềm trung gian phải dựa vào cơ chế của Facebook, cùng với chi phí trả hàng tháng rất cao);…

Nắm bắt thời điểm thuận lợi, Okiva đã ra mắt và định hình sàn thương mại dành riêng cho livestream và video trên cơ sở kết hợp thế mạnh về công nghệ, kinh nghiệm trong ngành và hành vi người dùng để tạo ra những tính năng đặc thù, hỗ trợ tốt cho việc bán hàng qua kênh này.

Cụ thể, Okiva sở hữu công nghệ livestream riêng, tốc độ nhanh và ổn định, đảm bảo việc mua bán hàng bằng livestream liền mạch và ổn định; có thể livestream đồng thời qua Facebook (giúp người bán hàng không bị mất khách hàng tiềm năng); quản lý và theo dõi tình trạng sản phẩm của người bán hàng (kho hàng, sản phẩm, đơn hàng); chốt sản phẩm nhanh ngay trong livestream; cho phép vừa livestream vừa thêm sản phẩm; tích hợp tính năng mua hàng hiện đại của sàn thương mại điện tử giúp người mua dễ dàng lựa chọn sản phẩm nhanh chóng chỉ bằng “1 chạm”. Các tính năng này được thiết kế giúp người mua có thể tương tác trực tiếp với người bán, người bán có thể chốt đơn hàng nhanh, hiệu quả, tiết kiệm thời gian hơn so với mô hình thương mại điện tử kiểu cũ.

Để trải nghiệm, người dùng chỉ cần tìm và tải ứng dụng Okiva  về điện thoại thông minh (iOS và Android). Cách thức sử dụng tương tự ứng dụng các ứng dụng gọi xe công nghệ hiện nay.

Tuy mới ra mắt thử nghiệm được 3 tháng và tập trung vào mảng thời trang phụ kiện nữ, với 20 shop và 300 tài khoản người dùng tải ứng dụng trên App Store và Google Play, Okiva đã nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Okiva bước đầu ghi dấu ấn với cộng đồng startup tại Việt Nam như lọt vào Top 60 cuộc thi Startup Wheel 2019, Top 10 cuộc thi WISE (Sáng kiến hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh và vào bán kết Techfest 2019. Đồng thời, gọi vốn thành công từ 3 nhà đầu tư của Việt Nam và Hàn Quốc. Hiện tại Okiva đang triển khai kế hoạch marketing, với điểm nhấn là buổi ra mắt chính thức ứng dụng Okiva và lễ ký kết đầu tư với Vietnam Silicon Valley Accelerator (VSVA) vào ngày 21/12/2019.

Đội ngũ mạnh và cùng tâm huyết

Đây là yếu tố đầu tiên cần phải có để xây dựng được một startup, CEO 8X chia sẻ. Với Okiva, đội ngũ sáng lập có thế mạnh về công nghệ và kinh nghiệm làm việc trong ngành, cùng tâm huyết và ước mơ xây dựng được một doanh nghiệp Nam mang tầm quốc tế, tạo ra một kênh giao thương buôn bán hiệu quả giữa Việt Nam và các nước; giúp các doanh nghiệp và cá nhân có thể giới thiệu và quảng bá sản phẩm của mình nhanh chóng và hiệu quả hơn. Do vậy, startup với tên gọi Okiva (có nghĩa “Ồ, hộp châu báu đây rồi!") thể hiện quyết tâm thực hiện sứ mệnh là người đi tiên phong của thế hệ sàn thương mại điện tử kiểu mới, bán hàng xuyên biên giới qua livestream và video, tạo ra ưu thế "thấy tận mắt, mua liền tay, dễ bán, dễ mua".

CEO Okiva cho biết, với tầm nhìn 10 năm, Okiva sẽ tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh, mở rộng dịch vụ ra toàn khu vực Đông Nam Á và thế giới. Để đạt được thành công, bên cạnh đội ngũ cộng tác mạnh, xuất hiện đúng thời điểm, Okiva vẫn cần học hỏi rất nhiều, tăng cường gọi vốn từ các quỹ nước ngoài và tìm kiếm các kết nối với nhà đầu tư, các đối tác và startup khác.

Okiva cũng cần những hỗ trợ về truyền thông, marketing, đào tạo kỹ năng quản trị doanh nghiệp, quản lý tài chính cũng như tham vấn chính sách, thủ tục pháp lý kinh doanh để startup có thể nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Đây cũng là lý do Okiva tiếp cận Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM (www.techport.vn) do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM vận hành.

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả