SpStinet - vwpChiTiet

 

Đặc điểm lâm sàng và hình ảnh cộng hưởng từ ở bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Đề tài do các tác giả Ngô Tiến Tuấn (bệnh viện Trung ương quân đội 108) và Nguyễn Văn Chương (viện Quân y 103) thực hiện nhằm xây dựng những chỉ tiêu giúp định hướng chẩn đoán bệnh nhanh, chính xác; kết hợp với những đặc điểm của hình ảnh cộng hưởng từ nhằm xác định , đánh giá mức độ, vị trí tổn thương tạo cơ sở khoa học cho công tác quản lý, theo dõi và điều trị bệnh theo từng giai đoạn.

Nghiên cứu tiến hành trên 113 bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng đã được xác định thông qua chẩn đoán trên thăm khám lâm sàng và qua hình ảnh chụp cộng hưởng từ và đã được điều trị tại khoa nội thần kinh bệnh viện Quân y 108 từ tháng 11/2005-7/2007.
Kết quả, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường hay gặp ở các đối tượng từ 40-60 tuổi, chủ yếu trên nam giới và thường xuất hiện sau một chấn thương hoặc do chấn thương kéo dài. Hội chứng cột sống và hội chứng rễ thần kinh đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ cho phép xác định được tần xuất phân bố các tầng thoát vị, số lượng tầng thoát vị và hình thái học của đĩa đệm thoát vị. Vị trí tầng đĩa đệm thoát vị hay gặp nhất là L4-L5 (58,62%) và ít hơn ở L5-S1 (25,12%). Hình thái của một đĩa đệm thoát vị thể hiện qua hình ảnh thoát vị phần nhầy ra trước, sau hoặc vào trong thân đốt song chủ yếu là thể thoát vị đĩa đệm ra sau. Hình ảnh cộng hưởng từ cho thấy, thoái hóa đĩa đệm chủ yếu ở mức độ II và III theo phân loại của Pfrrimann (89,38%); thoái hóa bản sụn đĩa đệm gặp ở type I và II theo phân loại của Modic (79,64%); thoái hóa đứt rách vòng sợi ở dạng HIZ chiếm 39,82%.
LV (nguồn: TC Y học thực hành, số 3/2008)
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả