SpStinet - vwpChiTiet

 

Bào chế mỹ phẩm gel dương cam cúc hỗ trợ điều trị viêm da dị ứng.

Nhóm tác giả Trần Văn Thành, Huỳnh Văn Hóa, Trần Anh Vũ (Trung tâm Khoa học Công nghệ Dược Sài Gòn) và cộng sự đã thực hiện nghiên cứu ứng dụng công nghệ liposome để bào chế mỹ phẩm gel dương cam cúc (Matricaria chamomilla L.) dưới dạng mỹ phẩm. Chế phẩm có tác dụng ức chế sự nảy mầm của bào tử men, mốc và nấm da, hỗ trợ hiệu quả trong điều trị bệnh viêm da dị ứng.

Viêm da dị ứng là một bệnh mãn tính với các biểu hiện trên da như nóng, ngứa, khô và tróc vảy. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, gây ngứa ngáy khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ và sinh hoạt hàng ngày. Trong khí đó, tinh dầu chiết xuất từ dương cam cúc lại là một loại dược liệu có công dụng tiêu viêm, làm lành sẹo cao, đồng thời hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh về da như zona, đinh nhọt, phát ban và viêm da dị ứng. Tuy nhiên, hiện nay các công trình nghiên cứu bào chế sản phẩm từ tinh dầu dương cam cúc tại Việt Nam chưa nhiều. Vì thế, việc ứng dụng công nghệ liposome trong điều chế gel dương cam cúc hỗ trợ điều trị và nâng cao chất lượng sống của người bệnh viêm da di ứng là một nỗ lực cần thiết và đáng được ghi nhận.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện các nội dung gồm: xây dựng công thức bào chế bán thành phẩm liposome có chứa tinh dầu và cao dương cam cúc (DCC-LPS) đạt kích thước nano; bào chế và đánh giá chế phẩm gel DCC-LPS ở quy mô phòng thí nghiệm; nghiên cứu nâng cấp lô nghiên cứu và theo dõi độ ổn định của chế phẩm gel DCC-LPS.

Từ kết quả thu được, các nhà nghiên cứu đã xây dựng thành công công thức điều chế gel liposome dương cam cúc phù hợp với những yêu cầu đề ra như: kích thước tiểu phân nhỏ hơn 400 nm, có khả năng tải trên 10% cao và trên 10% tinh dầu dương cam cúc, có độ ổn định theo cơ chế tĩnh điện (thế zêta). Về hiệu quả, gel cho cảm quan tốt, có khả năng giữ ẩm, làm sạch da và kháng khuẩn, không gây kích ứng cho người dùng và có khả năng sử dụng làm mỹ phẩm. Ngoài ra, việc nâng cấp lô nghiên cứu cũng đã đạt được ở quy mô thử nghiệm 2kg với độ ổn định dài hạn theo thời gian.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả