SpStinet - vwpChiTiet

 

Nửa tỷ mỗi năm từ bẫy chuột Năm Phước

Một nông dân ở vùng lúa An Giang đã chế tạo thành công bẫy chuột hiệu quả cho bà con nông dân trong và ngoài nước, qua đó có doanh thu nửa tỉ đồng hàng năm.

Nhà nghèo, cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau. Mùa lũ, vợ chồng ông phải vay mượn khắp nơi mua vài chục mét lưới đánh bắt tôm cá nhưng chuột luôn cắn phá. Ông Trần Văn Phước (Năm Phước) nói: “Bực mình quá nên phải sáng chế”.
 

Ông Năm Phước bên chiếc bẫy chuột do ông chế tạo

Ông Năm Phước ở xã vùng sâu Đào Hữu Cảnh, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đã chế ra loại bẫy độc đáo, dù giá chỉ vỏn vẹn 100.000 đồng nhưng đã thành câu chuyện nhiều người biết.

Năm 2006, ông Năm Phước bắt tay chế tạo chiếc rập mới nhưng liên tiếp thất bại do chuột rất tinh ranh, số bị sập bẫy không nhiều. Chịu khó quan sát tập tính sinh hoạt của loài chuột và cải tiến dần các chi tiết, phải mất 8 tháng, ông Năm Phước mới hoàn thiện dần chiếc bẫy của mình.

Chiếc bẫy cải tiến của ông có hình dáng như lồng chim với 2 lồng chứa (trong và ngoài), phần khung làm bằng gỗ mít có vỉ sắt bao bọc. Thiết kế đơn giản nhưng hom ngoài được lắp một miếng gỗ nhỏ làm đường đi cho chuột. Miếng gỗ được liên kết với hom cửa bằng thanh sắt nhỏ, chỉ cần chuột vừa bước qua khỏi miệng hom là cửa tự đóng lại.

Chỉ cần bỏ chút gạo hoặc thức ăn thừa ở lồng ngoài để dụ chuột và ít nước ở lồng trong. Ăn xong, chuột sẽ tự sang lồng trong uống nước. No nê, đàn chuột tìm cách trở ra nhưng lúc này cửa đã đóng chặt.

Ông Năm Phước làm nắp đậy ở phía sau  lồng để dễ trút thẳng “chiến lợi phẩm” vào chai nhựa hoặc thùng phuy. “Không nên dùng vật nhọn đâm chuột chết bởi phần máu tanh sẽ làm những con còn lại sợ. Từ 7 đến 10 ngày sau khi sử dụng, nên rửa sạch bẫy để khử mùi hôi của chuột” ông  căn dặn.

Hiện nay, ông Năm Phước lập cơ sở sản xuất bẫy chuột ở ấp Hưng Phú, xã Đào Hữu Cảnh. Tranh thủ mỗi kỳ hội chợ nông nghiệp trong khu vực ĐBSCL, ông đăng ký giới thiệu sản phẩm bẫy chuột của mình, nhờ vậy, tiếng tăm bẫy chuột Năm Phước vang xa hơn, được nhiều người biết đến hơn.

Mỗi tháng, cơ sở Năm Phước cung cấp khoảng 500 chiếc bẫy cho thị trường, doanh thu hằng năm hơn nửa tỉ đồng. Thị trường tiêu thụ loại bẫy chuột của cơ sở Năm Phước còn vươn sang nước bạn Campuchia.
 
 Nguồn: Tạp chí Tia Sáng

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả